Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, ông Peskov đã bình luận như vậy về các cuộc đàm phán đang bị đình trệ giữa Nga và Ukraine. "Bóng đang ở sân của Ukraine và chúng tôi đang chờ phản hồi của họ", ông Peskov ngày 20/4 cho biết. Khi được hỏi Nga có đặt thời hạn để Ukraine trả lời hay không, phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho hay, điều đó tùy thuộc vào Kiev. 

Ông Peskov cáo buộc Ukraine thường xuyên xa rời, thay đổi các tuyên bố. Quan chức này kết luận, sự thiếu nhất quán của Ukraine đang gây ra những hậu quả rất xấu về hiệu quả của các cuộc đàm phán. 

Bình luận của ông Peskov lặp lại những nhận xét trước đó của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova rằng Moscow đã mất niềm tin vào các nhà thương thuyết Ukraine. Tuyên bố trên kênh tin tức Rossiya 24, bà Zakharova đã dùng một câu ngạn ngữ của Nga là "tin tưởng, nhưng cần xác minh", vì "chúng tôi không có bất kỳ tin tưởng nào với những người này trong một thời gian dài". 

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, hai nước đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán trực tiếp và trực tuyến nhằm giải quyết khủng hoảng. Cuộc gặp ngày 29/3 là lần cuối cùng nhóm đàm phán của hai nước gặp nhau. Ngày 12/4, Tổng thống Putin cho biết, đàm phán giữa hai nước lâm vào bế tắc. Ông giải thích, Ukraine từ chối thực hiện một số đề nghị then chốt của Nga, là công nhận Crưm thuộc Nga và Donbass là nước cộng hòa độc lập. 

Về phần Ukraine, cố vấn của Tổng thống Ukraine là Alexey Arestovich hôm qua (19/4) cảnh báo, các cuộc hòa đàm với Moscow có thể bị ngừng nếu quân Nga chiếm Mariupol, thành phố cảng chiến lược của Ukraine. Cùng ngày, ông Mikhail Podolyak, một cố vấn khác của Tổng thống Ukraine tiết lộ, hiện các cuộc đàm phán tiếp theo với Nga vẫn chưa ấn định ngày. 

Hoài Linh