Theo hãng tin CNN, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar hôm nay cho biết, hoạt động sơ tán các binh sĩ ở "pháo đài thép" Azovstal là cách khả thi duy nhất để cứu họ. "Không có cách nào để cứu họ ngoài cách đang diễn ra hiện giờ. Đó là lối thoát duy nhất", thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nói và cho biết thêm, "những người bảo vệ Mariupol" đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của họ. 

Theo bà Hanna Malyar, do sự phòng thủ ở Mariupol, các lực lượng Nga không thể chuyển 20.000 binh sĩ tới các khu vực khác ở Ukraine và do đó đã không thể giành quyền kiểm soát Zaporizhzhia. 

Trong khi đó, nói về các binh sĩ Ukraine ở nhà máy Azovstal, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói, những người đã hạ vũ khí sẽ được đối xử như luật pháp quốc tế quy định. 

Binh sĩ Ukraine sau khi sơ tán khỏi Azovstal. 

Đàm phán Nga - Ukraine bế tắc

Báo chí Ukraine đưa tin, các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga đã bị tạm dừng. Ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết, Nga không hiểu "vai trò tiêu cực" của họ với thế giới và giới tinh hoa chính trị Nga sợ phải nói ra sự thật nên chọn cách tiếp tục đàm phán như một yếu tố tuyên truyền chỉ để sử dụng trong nước. 

Theo ông Podolyak, kể từ khi phái đoàn hai nước hội đàm mặt đối mặt ở ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3 thì không có tiến triển lớn nào, dù thương thuyết vẫn tiếp tục qua điện thoại. 

Ông Podolyak đưa ra tuyên bố trên sau khi thứ trưởng ngoại giao Nga Andrei Rudenko nói, không có cuộc hòa đàm nào diễn ra vào lúc này. "Không có cuộc đàm phán nào đang diễn ra. Ukraine đã rút khỏi tiến trình đàm phán". 

Diễn biến bên lề cuộc chiến

- Công tố viên Karim Khan thuộc Tòa án hình sự quốc tế cho biết, tòa án đã triển khai một đội ngũ lớn chưa từng có đi điều tra các cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine. Nhóm này sẽ gồm 42 nhà điều tra, các chuyên gia và nhân viên hỗ trợ. 

- Tổng thống Nga Putin hôm nay cho biết, một số quốc gia châu Âu không thể "cai" dầu mỏ Nga. "Các nước châu Âu tiếp tục đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với thị trường dầu và khí. Tất cả những việc đó sẽ dẫn tới lạm phát, nhưng thay vì thừa nhận sai lầm, họ lại tìm người để đổ lỗi. Người châu Âu thừa nhận rằng họ không thể từ bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng của Nga và rõ ràng là một số nước châu Âu nhất định sẽ không thể từ bỏ năng lượng của Nga trong một thời gian dài".

- Nga cho biết đã bắn trúng chuyến hàng vũ khí của Mỹ và châu Âu trong một cuộc oanh tạc bằng tên lửa ở gần vùng Lviv của Ukraine, sát biên giới với Ba Lan. Tuy nhiên, thông tin hiện vẫn chưa được kiểm chứng độc lập. 

- Nga tuyên bố sẽ rời khỏi Hội đồng các quốc gia biển Baltic - tổ chức gồm 11 quốc gia, trong đó, Phần Lan và Thụy Điển là các thành viên nổi bật. Moscow tuyên bố, Liên minh châu Âu và các nước thành viên NATO đang tìm cách dùng hội đồng trên như một công cụ của chính sách chống Nga". 

Hoài Linh