Tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga diễn tập phóng tên lửa. Ảnh: Reuters

Hãng tin CNN và AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói, mục tiêu của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng của các lực lượng vũ trang Nga trong việc đáp trả các hành động gây hấn.

Quan chức này nói thêm, cuộc diễn tập liên quan tới thực hành phóng tên lửa và có sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược có năng lực hạt nhân và các máy bay chiến đấu khác. 

"Lúc 9h hôm nay, giờ Valdivostok, Hạm đội Thái Bình Dương đã được tập hợp đầy đủ theo báo động và được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu ở mức độ cao nhất. Như một phần của cuộc diễn tập, Hạm đội Thái Bình Dương sẽ đẩy lùi các cuộc tấn công bằng tên lửa và từ trên không, thực hành tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm, hoàn thành các cuộc tập trận ngư lôi, bắn pháo và phóng tên lửa để đánh bại các nhóm tàu chiến và hoạt động trên bộ của kẻ thù giả định". 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý, kịch bản của cuộc diễn tập là nhằm ứng phó với một nỗ lực đổ bộ vào đảo Sakhalin và quần đảo Kuril. Nhật Bản hiện cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Kuril - Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov mô tả cuộc diễn tập là một phần của hoạt động huấn luyện thường xuyên nhằm duy trì mức độ sẵn sàng cần thiết của lực lượng vũ trang.