Theo hãng tin RT, hôm 19/6, ông Alexei Polishchuk, Vụ trưởng Vụ Các quốc gia Liên Xô cũ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho hay quyết định của Moscow về việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus là "phản ứng bắt buộc" trước chính sách thù địch của Mỹ và NATO.

Hệ thống phóng tên lửa Iskander-E của Nga. Ảnh: Reuters

Ông Polishchuk nói thêm khi các chi tiết trong thỏa thuận giữa Moscow - Minsk được bàn thảo, hai bên đã xem xét "những hoạt động phá hoại kéo dài nhiều năm" trong sứ mệnh hạt nhân chung của các quốc gia thành viên NATO.

Tuy nhiên, ông Polishchuk nhấn mạnh “không giống như những đầu đạn của Mỹ đặt ở châu Âu”, vũ khí của Nga sẽ được đặt gần biên giới Nga, và trên lãnh thổ của Nhà nước Liên minh Nga - Belarus.

Cũng theo nhà ngoại giao cấp cao, vũ khí hạt nhân của Nga có thể được rút khỏi lãnh thổ Belarus. Tuy nhiên, Moscow sẽ chỉ xem xét phương án này, nếu Mỹ loại bỏ cơ sở hạ tầng hạt nhân ở châu Âu.

Hôm 16/6, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố những đầu đạn hạt nhân đầu tiên của Nga đã được chuyển tới lãnh thổ Belarus. Việc triển khai đầy đủ vũ khí hạt nhân của Nga ở quốc gia láng giềng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Giới chức Nga nhấn mạnh, dù được triển khai ở Belarus, nhưng Nga vẫn nắm quyền kiểm soát các đầu đạn hạt nhân này.