Hôm 21/3, một quan chức Nga đã cảnh báo, nếu Đan Mạch gia nhập chương trình lá chắn tên lửa của NATO, thì hải quân của họ sẽ trở thành mục tiêu tấn công của tên lửa hạt nhân Nga.

TIN LIÊN QUAN

Đoàn xe quân sự Mỹ diễu hành qua 6 nước Đông Âu

Quân đội Nga tập trận rầm rập ở Bắc Cực

{keywords}
Ngoại trưởng Đan Mạch. (Ảnh: Telegraph)
"Tôi không nghĩ rằng người Đan Mạch hiểu hết hậu quả là gì nếu như Đan Mạch tham gia vào hệ thống lá chắn tên lửa do Mỹ dẫn đầu. Nếu họ làm điều đó, các tàu chiến Đan Mạch sẽ trở thành mục tiêu của các tên lửa hạt nhân Nga", tờ Telegraph dẫn lời ông Mikhail Vanin, Đại sứ Nga tại Đan Mạch, nói với báo Jyllands-Posten.

Từ lâu Nga đã phản đối hệ thống lá chắn tên lửa của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), được thiết lập vào năm 2010 và dự kiến hoạt động đầy đủ vào năm 2025, trong đó các nước thành viên của liên minh quân sự này đóng góp các radar và vũ khí nhằm giúp bảo vệ châu Âu trước những cuộc tấn công bằng tên lửa.

Ngoại trưởng Đan Mạch Martin Lidegaard đã phản ứng mạnh mẽ trước tuyên bố trên của Đại sứ Nga. Ông Lidegaard cho rằng, bình luận của Đại sứ Nga là "không thể chấp nhận". Trong khi, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đan Mạch Mette Gjerskov nói, bình luận của ông Vanin là “mang tính đe dọa và không cần thiết”.

Thanh Vân