Sputnik dẫn lời Nikolai Korchunov, quan chức phụ trách các nhiệm vụ đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Chiến lược tăng cường năng lực quân sự của NATO trong khu vực, bao gồm việc Phần Lan gia nhập liên minh và mối liên hệ đang tăng lên với Thụy Điển, nhấn mạnh sự phổ biến của các chiến thuật gây hấn của NATO nhằm bảo vệ an ninh của chính họ ở các vĩ độ phía bắc, ngay cả khi phải trả giá bằng an ninh của các quốc gia khác”.

Nikolai Korchunov. Ảnh: Tass

Ông Korchunov cáo buộc căng thẳng quân sự và chính trị ở Bắc Cực leo thang vì Mỹ và các đồng minh đã thực hiện cách tiếp cận thiếu tính xây dựng. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tin cậy lẫn nhau ở vùng cực nhằm duy trì sự ổn định, hợp tác và đối thoại mang tính xây dựng.

Ông Korchunov cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả các thách thức và mối đe dọa bằng những biện pháp phù hợp với chính sách đối ngoại do Tổng thống Vladimir Putin vạch ra.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông hồi đầu tuần này, ông Putin mô tả việc phát triển Bắc Cực cùng với vùng Viễn Đông là ưu tiên chiến lược của Moscow.

Trước đó, lãnh đạo Điện Kremlin ngày 31/3 đã ký sắc lệnh phê duyệt quan điểm chính sách đối ngoại cập nhật, trong đó nêu rõ Nga sẽ chống lại các chính sách của các quốc gia “không thân thiện” muốn quân sự hóa Bắc cực và hạn chế khả năng của xứ sở bạch dương trong việc thực hiện các quyền chủ quyền tại đây.

Giới chức NATO và Mỹ chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu của ông Korchunov.