Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố của Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky hôm 2/9. Ông Polyansky cũng cáo buộc khối quân sự do Mỹ dẫn đầu đang can dự quá sâu vào cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev.

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo tình hình khá nguy hiểm, và có nguy cơ lớn xảy ra xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO", ông Polyansky nhấn mạnh, NATO đang hỗ trợ cho các lực lượng Ukraine bằng mọi thứ có thể, ngoại trừ việc triển khai quân trực tiếp.

Cũng theo ông Polyansky, Moscow nhận thấy "nhiều dấu hiệu về việc một số huấn luyện viên, lính đánh thuê" ở Ukraine. Ông Polyansky còn chỉ ra một số "thông điệp kỳ lạ" về cái chết của các sĩ quan và tướng NATO.

"Điều đó làm dấy lên những nghi ngờ lớn. Chúng tôi không thể loại trừ các chuyên gia NATO đang tham gia vào những hoạt động nhất định ở Ukraine", ông Polyansky nhận định.

Ông Polyansky cho rằng, tình hình hiện tại "rất tồi tệ" đối với quân đội Ukraine, và "viện trợ của phương Tây là sự hỗ trợ duy nhất đối với Kiev". Theo ông, nhiều người ở Mỹ và những nơi khác "bắt đầu hiểu rằng chính quyền Kiev đang thua cuộc".

"Bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Không có gì bị loại trừ trong cuộc xung đột ủy nhiệm căng thẳng giữa NATO và Nga", ông Polyansky nói thêm. 

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, các nước phương Tây đã gửi số vũ khí trị giá hơn 100 tỷ USD cho Kiev.