Theo Sputnik, các nhân viên FSB tại nước cộng hòa tự xưng Donetsk đã phát hiện một kho vũ khí ở thành phố Dokuchaievsk. Họ cáo buộc kho vũ khí này do “một trong những đơn vị phá hoại của lực lượng vũ trang Ukraine” thiết lập và dự kiến sử dụng để tấn công khủng bố trước bầu cử trong các ngày 8 – 10/9 ở Donetsk.

FSB cho biết đã thu giữ tại hiện trường 39 súng trường tấn công, một súng bắn tỉa, 2 súng máy, 2 súng phun lửa cầm tay RPO-A Shmel, một vài súng phóng lựu và phóng tên lửa RPG-7, hơn 1.000 viên đạn và 12 quả bom nổ mạnh.

Lãnh đạo NATO nói Kiev 'dần chiếm thế chủ động' phản công

Tổng thư ký của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 7/9 tuyên bố, Ukraine đang "từ từ giành thế chủ động" trong chiến dịch phản công quân Nga, bất chấp giao tranh khó khăn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: EPA-EFE

Phát biểu trước các nước thành viên của Nghị viện châu Âu, ông Stoltenberg nói, sự hỗ trợ từ các đồng minh NATO đã giúp khởi động các nỗ lực phản kích của Kiev và chúng đang bắt đầu mang lại kết quả.

Nhận định của lãnh đạo liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần trước phát đi một thông điệp mạnh mẽ liên quan đến chiến dịch phản công của nước này. “Dù ai có nói gì, chúng tôi vẫn đang tiến công và đó là điều quan trọng nhất. Chúng tôi đang tiến lên", ông Zelensky viết trên Twitter.

Trong khi đó, theo CNN, các quan chức Ukraine lạc quan một cách thận trọng rằng, tuyến công sự phòng thủ thứ 2 của Nga ở khu vực tiền tuyến phía nam có thể dễ dàng xuyên thủng hơn tuyến đầu tiên.

Các video được định vị địa lý trong những ngày gần đây cho thấy, quân Kiev đã đạt bước tiến hạn chế ngoài làng Robotyne khi tìm cách mở rộng lãnh thổ ở đông nam Zaporizhzhia, nơi họ tái giành quyền kiểm soát hồi tháng 8.

Moscow hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu trên.