Phong trào phản kháng Atesh của Ukraine đã phát hiện một tuyến đường được Nga sử dụng để vận chuyển tên lửa cho hệ thống phòng không S-300 đặt gần cầu Kerch trên bán đảo Crưm. Nhóm cũng cho hay, Nga đang tăng cường vận chuyển tên lửa cho nhiều tổ hợp phòng không khác hoạt động ở Crưm.

"Điều này cho thấy quân đội Nga đang chuẩn bị chống lại một cuộc tấn công quy mô lớn vào các cơ sở quân sự của họ, đồng thời tăng cường phòng thủ", Kyiv Post dẫn báo cáo của Atesh. 

Video: Kyiv Post

Đặc biệt, nhóm ủng hộ Ukraine đã theo dõi tuyến đường Nga vận chuyển tên lửa đến tổ hợp phòng không S-300 hoạt động gần Cầu Kerch. Theo họ, động thái này cho thấy Nga đang "cố gắng bảo vệ cây cầu bằng mọi cách".

Atesh còn công bố hình ảnh về các tên lửa đang được vận chuyển, và cảnh báo họ sẽ tiếp tục theo dõi các tuyến đường cung ứng này để xác định vị trí đặt các hệ thống phòng không của Nga, cũng như làm suy yếu năng lực phòng thủ của đối phương, từ đó "hỗ trợ cho sự thành công của các lực lượng Ukraine".

S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung có từ thời Liên Xô cũ. Hệ thống được thiết kế để chống lại các mối đe dọa như máy bay chiến thuật và chiến lược, tên lửa hành trình, và tên lửa đạn đạo. S-300 hiện vẫn là một trong những hệ thống phòng không đáng gờm nhất của Nga.

s 300 nga ukraine .jpg
Hệ thống phòng không S-300 phóng tên lửa trong quá trình tập trận. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Khi được triển khai theo nhóm, S-300 có thể bảo vệ hiệu quả các khu vực rộng lớn khỏi những mối đe dọa trên không. Tuy nhiên, Nga còn chuyển đổi mục đích sử dụng S-300 để tấn công các thành phố của Ukraine.

Mặc dù có nhiều điểm mạnh, nhưng S-300 vẫn dễ bị tấn công trước các tên lửa hiện đại có độ chính xác cao, máy bay không người lái (UAV), và nhiều loại vũ khí tiên tiến khác.

Cũng theo Atesh, họ còn tiếp tục theo dõi các điểm tiếp tế quan trọng của Nga. Gần đây, các thành viên của Atesh đã xác định được một trung tâm hậu cần của quân đội Nga ở Crưm.

Vào cuối tháng 8, Ukraine đã tấn công một tổ hợp tên lửa S-300 gần Novoshakhtinsk thuộc vùng Rostov của Nga.

Còn vào giữa tháng 7, Tổng tư lệnh Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) Oleksandr Syrsky cho biết, quân đội nước này đã tấn công thành công hệ thống tên lửa S-300 của Nga gần thành phố Mariupol ở vùng Donetsk. Theo Militarnyi, trong vụ tấn công này, phía Ukraine đã bắn ít nhất 4 tên lửa ATACMS chứa bom chùm M39 vào các vị trí phòng không của Nga gần Mariupol.