"Đáp trả việc Mỹ liên tục mở rộng lệnh trừng phạt áp đặt với công dân Nga vì ủng hộ Điện Kremlin và chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga đã cấm nhập cảnh 227 người Mỹ liên quan đến việc ủng hộ, thực hiện, và biện minh cho đường lối bài Nga của chính quyền Mỹ đương nhiệm, cũng như những người trực tiếp tham gia vào các hành động chống Nga", hãng thông tấn Tass dẫn tuyên bố hôm 14/3 của Bộ Ngoại giao Nga. 

nga my 3.jpg
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Tass

Bộ Ngoại giao Nga chỉ rõ lệnh cấm nhập cảnh áp dụng với các cá nhân cụ thể trong cơ quan hành pháp, cộng đồng doanh nghiệp, giới truyền thông và chuyên gia, “những người thường xuyên tham gia vào các cuộc tấn công thù địch, hoặc truyền bá những điều bịa đặt, và vu khống trắng trợn về chính sách đối nội và đối ngoại của Nga”.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, “bất kỳ nỗ lực gây hấn, chống lại Nga nào cũng sẽ bị đáp trả tương xứng”. 

Trong danh sách này có nhiều nhân vật cấp cao của Mỹ như phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller, cựu đại sứ Mỹ ở Nga John Sullivan. Ngoài ra, đại diện các công ty an ninh tư nhân và sản xuất vũ khí của Mỹ cũng bị đưa vào danh sách cấm nhập cảnh vào Nga như bà Shamala Littlefield, Chủ tịch công ty Lockheed Martin Global. 

Tổng cộng trong danh sách trừng phạt của Nga hiện có 2.078 công dân Mỹ.