Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Nga cho hay kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Ba Lan đã cung cấp số lính đánh thuê nhiều nhất cho Kiev với con số 2.960 người. Hơn 1/2 trong số này tương đương 1.497 công dân Ba Lan đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Mỹ, nhà tài trợ và viện trợ quân sự chính cho Kiev, cũng đã cung cấp khoảng 1.113 lính đánh thuê. Theo ước tính của quân đội Nga, ít nhất 491 người trong số này đã thiệt mạng.

nga ukraine 15.jpg
Ảnh minh họa

Đứng thứ 3 trong danh sách là Gruzia với khoảng 1.042 lính đánh thuê, và ít nhất 561 người đã thiệt mạng.

Tiếp theo là Canada với 1.005 tay súng, và ít nhất 491 người đã chết khi chiến đấu cho các lực lượng Ukraine.

Anh, Romania, Croatia và Pháp cũng có lính đánh thuê ở Ukraine. Trong đó, lính đánh thuê Pháp được cho chịu thương vong nặng nề vào giữa tháng 1, khi một “điểm tập kết tạm thời của các tay súng nước ngoài” ở thành phố Kharkiv, phía đông Ukraine bị Nga tấn công. Vào thời điểm đó, quân đội Nga cho biết cuộc tấn công đã tiêu diệt hơn 60 tay súng nước ngoài mà chủ yếu là công dân Pháp.

Tên lửa do NATO cung cấp tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga

Hôm 14/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận Ukraine đã sử dụng tên lửa do NATO cung cấp để tấn công các tàu của Hải quân Nga ở Biển Đen. Ông Stoltenberg nhấn mạnh, ông xem Biển Đen có “tầm quan trọng chiến lược lớn”.

Theo Tổng thư ký NATO, “một trong những chiến thắng lớn mà Ukraine đạt được là có thể đẩy lùi Hạm đội Biển Đen của Nga, và phá hủy nhiều tàu chiến”, đảm bảo “một hành lang rộng mở từ Odessa đến Bosporus”.

Ông nói thêm, “một số tên lửa, một số hệ thống rất quan trọng trong việc mở ra hành lang này là do các đồng minh NATO cung cấp”.

Bình luận của ông Stoltenberg được đưa ra sau khi Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm 13/3 cảnh báo tình hình đã đạt đến mức các quan chức cấp cao Mỹ phải nói rằng phương Tây cần giúp Ukraine “tấn công sâu vào Crưm”. Theo ông Antonov, “sự tham gia trực tiếp của Mỹ vào xung đột Ukraine đã được chính thức công nhận”.

Cũng theo ông Antonov, sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây ủng hộ Ukraine trong xung đột sẽ gây ra “những hậu quả khó lường nhất” đối với thế giới.