cháy ở nhà máy điện hạt nhân U - ảnh Zelensky Telegram
Một vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Telegram của Tổng thống Ukraine

Hãng Tass dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Từ 5-10/10, lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện 38 cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác, gồm cả tên lửa siêu vượt âm phóng từ trên không Kinzhal và máy bay không người lái (UAV) tấn công. Các cuộc tấn công nhằm vào khu vực dầu khí và năng lượng, nơi cung cấp năng lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp - quân sự của Ukraine cũng như cơ sở hạ tầng sân bay quân sự. 

Ngoài ra, các cuộc tấn công còn nhằm vào xưởng sản xuất, cơ sở lưu trữ UAV của hải quân, kho nhiên liệu, kho đạn dược và vật tư, những địa điểm triển khai tạm thời của các đơn vị quân đội Ukraine, và lính đánh thuê nước ngoài". 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, theo dữ liệu mới nhất về hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine, Kiev đã mất 14.500 quân trên toàn tiền tuyến trong tuần qua. 

Theo tờ Kyiv Independent, Ukraine chuẩn bị đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này. Kiev cho biết, sau khi ném bom phá hủy công suất của một nửa ngành sản xuất điện, Nga lại nhắm đến việc cắt điện hạt nhân. Moscow không tấn công trực tiếp vào các nhà máy nhưng lại tấn công các cơ sở hạ tầng gần đó như trạm biến áp chứa các thiết bị quan trọng như máy biến áp và đường dây điện kết nối các nhà máy hạt nhân với lưới điện. 

Nhà kinh tế trưởng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Tim Gould nói: "Chúng ta đang sống trong một thế giới mà Ukraine thiếu hụt cơ sở hạ tầng hoạt động. Đây sẽ là mùa đông khắc nghiệt nhất từ ​​trước đến nay".

Nhà phân tích năng lượng Wojciech Jakobik tại Warsaw dự báo, nếu các cuộc tấn công của Nga thành công trong việc ngắt kết nối tất cả các nhà máy điện khỏi lưới điện, thì nguồn điện ổn định duy nhất của Ukraine sẽ không còn nữa.

Bộ Năng lượng Ukraine cho hay, nước này đã mất 9 gigawatt sản lượng điện, bao gồm tám nhà máy nhiệt điện và năm nhà máy thủy điện, do các cuộc không kích của Nga trong năm nay.