Ông Dmitry Peskov hôm 10/10 đã chính thức lên tiếng bày tỏ quan điểm của Moscow sau khi nhật báo Corriere della Sera của Italia đưa tin trước chuyến công du Rome sắp tới của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng, Kiev đang hướng tới một lệnh ngừng bắn dọc tiền tuyến hiện tại với Nga để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ các đồng minh phương Tây.

Dien Kremlin Anadolu.jpg
Điện Kremlin. Ảnh: Anadolu

Cũng theo tờ Corriere della Sera, vì những lí do chính trị, ông Zelensky không thể chính thức từ bỏ yêu cầu chủ quyền của Ukraine đối với Crưm, bán đảo sáp nhập vào Nga từ năm 2014 và 4 vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhia và Kherson mới sáp nhập vào Nga sau trưng cầu dân ý tháng 9/2022. Chính phủ Ukraine được cho có thể dàn xếp để đạt các đảm bảo an ninh từ Mỹ tương tự như những thỏa thuận của Washington dành cho Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Ông Zelensky đồng thời đang hy vọng nhận được cam kết từ Italia, Đức và Pháp về việc Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhanh chóng kết nạp Ukraine.

Nhật báo Italia nhận định, lập trường mềm mỏng hơn của ông Zelensky là vì Nga đang tăng tốc tiến quân vào vùng miền đông Donbass cũng như thực tế rằng quân đội Ukraine đang bị áp đảo cả về quân số và hỏa lực.

Hãng thông tấn Bloomberg của Mỹ hôm 8/10 cũng trích dẫn lời các quan chức NATO giấu tên tiết lộ, chính quyền Zelensky gần đây có thể đã áp dụng "cách tiếp cận linh hoạt hơn" về cuộc xung đột với Nga. Theo Bloomberg, các quan chức Ukraine đã cởi mở hơn với ý tưởng nhượng bộ Moscow nhưng hiện không rõ những nhượng bộ đó có thể là gì.

Hãng tin RIA Novosti ngày 10/10 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh: “Đã có rất nhiều suy đoán và bình luận về vấn đề này trên các phương tiện truyền thông. Cũng như trước đây, không ai có hành động gì liên quan đến khả năng ngừng bắn”.

Cùng ngày, Dmitry Litvin, cố vấn truyền thông cho Tổng thống Ukraine Zelensky, cũng bác bỏ thông tin do Corriere della Sera và Bloomberg đăng tải: "Chúng tôi có kế hoạch hòa bình nêu rõ những gì Ukraine coi là hòa bình công bằng".

Cho đến nay, trong các tuyên bố công khai của mình, ông Zelensky vẫn quả quyết, bất kỳ cuộc hòa đàm nào với Moscow chỉ có thể bắt đầu sau khi quân đội Nga rút hoàn toàn khỏi tất cả các vùng lãnh thổ Ukraine đã lọt vào tay Moscow kể từ năm 2014. Ngược lại, Nga coi “kế hoạch hòa bình” của Ukraine là “phi thực tế”, đồng thời yêu cầu Kiev phải có cam kết mang tính ràng buộc pháp lý về việc sẽ trung lập.