Ngày Chiến thắng (9/5) là một trong những ngày lễ quốc gia quan trọng nhất ở Nga. Năm nay, sự kiện kỷ niệm cuộc chiến kết thúc cách đây 77 năm trùng vào thời điểm Moscow đang tiến hành chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine, huy động hàng nghìn binh sĩ tham gia.

Theo AP, sự ủng hộ dành cho quân đội Nga đã tăng lên trên khắp đất nước kể từ ngày 24/2, với chữ cái Z, biểu tượng cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow ở nước láng giềng, xuất hiện phổ biến trên những tấm biển quảng cáo và biển báo khắp các đường phố, ga tàu điện ngầm, các tòa nhà cũng như trên truyền hình và phương tiện truyền thông xã hội của xứ sở bạch dương.

Ảnh: AP

Cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm nay dự kiến quy tụ gần 11.000 người cùng 131 loại khí tài cũng như 77 máy bay và trực thăng tham gia. 

Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết, trong số các máy bay quân sự sẽ phô diễn phía trên bầu trời Quảng trường đỏ ở Moscow vào ngày 9/5 sẽ có máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS; "Thiên Nga Trắng" Tu-160, loại máy bay ném bom chiến lược lớn nhất, nhanh nhất và mạnh nhất trên thế giới, bắt cặp cùng máy bay tiếp nhiên liệu Il-78; các tiêm kích Su-57, MiG-29, Su-35S và MiG-31; máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3; máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không Il-80; các trực thăng quân sự Ka-52, Mi-28N, Mi-24, Mi-8 và trực thăng vận tải lớn nhất thế giới Mi-26.

Ảnh: AP

Trong cuộc tổng duyệt hôm 7/5, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars tham gia đoàn diễu binh qua Quảng trường Đỏ, trong khi các máy bay chiến đấu và trực thăng di chuyển trên đầu.

Ảnh: AP
Ảnh: Moscow Times

Các đơn vị vũ trang diễu hành theo đội hình và các xe tăng, hệ thống pháo tự hành nối đuôi nhau trình làng.

Tuấn Anh

Xem Nga rầm rộ diễn tập duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xítCác lực lượng vũ trang nga đang tổ chức diễn tập duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến hai.