Theo Guardian, ngày 20/10, Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng Nga đang gia tăng sức ép tại "chảo lửa" Avdiivka ở miền đông, trong khi quân đội Ukraine có một số bước tiến ở miền nam.

"Đối phương đang gia tăng sức ép nhằm xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng ta và bao vây Avdiivka. Một lượng lớn phương tiện bọc thép, máy bay và pháo binh đã được đối thủ triển khai", ông Zaluzhny nói.

45arbcupjrkeplreurkssy7whe.jpg
Binh lính Ukraine ở miền nam. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của lực lượng tác chiến miền nam Ukraine, Nga đang liên tục thực hiện các cuộc tiến công nhằm giành quyền kiểm soát 2 thành phố Avdiivka và Kupiansk. "Lực lượng của chúng tôi ở Kupiansk đang duy trì trạng thái phòng thủ trong điều kiện khó khăn nhất", ông Zaluzhny nói thêm.

Tại miền nam, quân đội Ukraine đã đạt được một số bước tiến nhất định theo hướng Biển Azov. Lực lượng Ukraine đã tiến lên được 400m về phía tây nam làng Verbove, vùng Zaporizhzhia.

Ukraine thất thoát 1/3 hàng viện trợ nhân đạo cho quân đội

Tờ Kyiv Independent ngày 21/10 cho biết, 1/3 chuyến hàng viện trợ nhân đạo quyên góp cho quân đội Ukraine trong năm qua đã không tới được mục tiêu cần thiết.

Theo báo cáo của Hải quan và Bộ Quốc phòng Ukraine, đã có 9.000 chuyến hàng viện trợ nhân đạo được gửi tới 200 quân đơn vị trong năm 2023. Tuy vậy, họ không thể tìm được tung tích của 3.000 chuyến hàng trong số này.

abaca.jpg
Hàng viện trợ nhân đạo dành cho quân đội Ukraine. Ảnh: KI

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh phương Tây yêu cầu Kiev nhanh chóng loại bỏ tình trạng tham nhũng và minh bạch hơn với viện trợ nước ngoài.

Đầu năm nay, Hải quan Ukraine từng ghi nhận 653 trường hợp hàng viện trợ nhân đạo quân sự bị thất thoát. Các lô hàng mất tích bao gồm áo giáp, kính nhìn đêm, UAV và xe quân sự.

Đức gấp rút tăng cường viện trợ cho Ukraine

Theo Pravda, trong ngày 20/10, Đức thông báo đã thực hiện một đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong tuần qua. Cụ thể, Kiev đã nhận được 40 UAV, 6 xe công binh, 13 xe tuần tra và gần 3.900 quả đạn pháo khói DM125. Bên cạnh đó, 3 pháo phòng không tự hành Gepard cũng được chuyển giao trong đợt viện trợ này.

Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng Đức dự kiến sẽ công bố một gói viện trợ trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm tổ hợp phòng không Patriot, hệ thống phòng không Iris-T mới, pháo phòng không Gepard và đạn dược.