Theo hãng tin Reuters, khi được đặt câu hỏi liệu hoạt động vận chuyển có thường xuyên và với số lượng tên lửa lớn hơn hay không, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói, “Nó là như vậy”.  

nga ukraine 8.jpg
Ảnh minh họa

“Đây là kết quả trực tiếp của thỏa thuận giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Joe Biden trong cuộc gặp tại Washington vào cuối tháng 9”, ông Kuleba nói thêm. 

Hiện chưa rõ Mỹ đã chuyển cho Ukraine bao nhiêu Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS). Tờ New York Times dẫn lời 2 quan chức phương Tây cho hay, Mỹ đã cung cấp khoảng 20 ATACMS cho Ukraine. Các ATACMS này có tầm bắn 165km. Trong khi đó, các biến thể mới hơn của ATACMS có tầm bắn tối đa khoảng 300km.

Hôm 17/10, Nhà Trắng cũng xác nhận đã gửi tên lửa ATACMS cho Kiev, sau khi quân đội Ukraine lần đầu tiên tuyên bố đã sử dụng vũ khí này để tấn công căn cứ quân sự của Nga gần thành phố Berdiansk ở vùng Zaporizhzhia và thành phố Luhansk. 

Nga bắn hạ tiêm kích, trực thăng quân sự Ukraine 

Hôm 19/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 1 tiêm kích Su-25 gần thành phố Dnepropetrovsk, và 1 trực thăng tấn công Mi-8 gần khu Zagryzovo của vùng Kharkiv trong quá trình triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 18/10.  

Cùng ngày, tiêm kích của không quân Nga đã bắn rơi một máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine ở khu Troitskoye thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. 

Quân đội Nga tuyên bố đã tiêu diệt 260 binh sĩ Ukraine, 1 xe tăng, 2 xe chiến đấu bọc thép, và 4 xe cơ giới ở khu vực Donetsk trong ngày 18/10. 

Phía Nga thống kê kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, các lực lượng vũ trang Nga đã tiêu diệt 493 máy bay chiến đấu Ukraine, 252 máy bay trực thăng, 8.065 máy bay không người lái (UAV), 441 hệ thống tên lửa đất đối không, 12.764 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép, 1.163 bệ phóng tên lửa đa nòng, 6.823 khẩu pháo và súng cối, cùng 14.438 xe cơ giới quân sự.