Theo hãng tin RT, hôm 10/12, phát biểu trong một diễn đàn trực tuyến ở thủ đô Doha của Qatar, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho hay mối liên hệ giữa Nga với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine chỉ giới hạn ở văn phòng chính trị của nhóm đặt trụ sở ở Qatar.

“Hamas đã thực hiện vụ tấn công khủng bố vào ngày 7/10, và chúng tôi đã ngay lập tức lên án hành động này. Hamas có một nhánh chính trị hoạt động ở Doha, và chúng tôi liên lạc với cơ sở này. Chúng tôi đã lập tức liên lạc với những người ở Doha để thảo luận về số phận của các con tin bị Hamas bắt giữ”, Bộ trưởng Lavrov nói. 

nga hamas.jpg
Các tay súng thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine. Ảnh: Reuters

Trong khoảng thời gian Israel và Hamas thi hành lệnh ngừng bắn tạm thời và trao đổi con tin hồi tháng 11, Nga đã sơ tán hơn 750 công dân nước này bao gồm 300 trẻ em khỏi vùng xung đột để về nước. 

Quyết định tạm dừng giao tranh giữa Israel - Hamas là kết quả sau nhiều tuần đàm phán do Qatar làm trung gian. Theo đó, Hamas đã trả tự do cho 110 người bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công hôm 7/10, và Israel thả 240 tù nhân người Palestine.

Nga cũng từng tiếp đón ít nhất một phái đoàn Hamas tới Moscow để đàm phán về việc trả tự do cho các công dân Nga bị Hamas bắt làm con tin.

Theo cơ quan y tế ở Dải Gaza, hơn 1,9 triệu người ở vùng đất này đã phải đi sơ tán trong 2 tháng qua. Trước khi bùng nổ xung đột, Gaza có 2,3 triệu người sinh sống. Số người thiệt mạng tại Dải Gaza đã hơn 17.400 người.