“Ở khu vực phía nam Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), các đơn vị chiến đấu thuộc Quân khu miền Đông đã ngăn cản hai đợt thám thính từ đối phương nhằm vào các vị trí tiền tiêu, đồng thời phát hiện và vô hiệu hóa hai nhóm lính trinh sát của Ukraine trong khu vực này”, phát ngôn viên Quân khu miền Đông của Nga, ông Alexander Gordeyev nói với hãng tin TASS.

Hai binh sĩ Ukraine tham chiến tại khu vực Donbass. Ảnh: AP

Cũng theo ông Gordeyev, các đơn vị phòng không của lực lượng lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương trong ngày hôm nay đã bắn rơi một số máy bay không người lái (UAV) trinh sát Furia và Valkyrie của quân đội Ukraine ở mặt trận Zaporizhzhia.

Quân đội Ukraine hiện chưa bình luận về những tuyên bố từ phát ngôn viên Quân khu miền Đông Nga.

Thành phố do Moscow kiểm soát bị tập kích

Hãng tin CNN dẫn nguồn truyền thông Ukraine cho hay, người dân thành phố Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga, sáng nay “đã bừng tỉnh khi nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn nằm ở khu vực phía bắc nơi đây”.  

“Có khoảng 10 vụ nổ, và người dân thành phố Melitopol nói rằng họ đã chứng kiến nhiều đốm sáng nằm gần sân bay địa phương. Quân đội Nga không còn có thể chối bỏ thông tin về các cuộc tấn công từ lực lượng vũ trang Ukraine”, thông cáo từ trang tin RIA Melitopol của Ukraine, viết.

RIA Melitopol sau đó dẫn lời Thị trưởng Melitopol do Kiev bổ nhiệm, ông Ivan Fedorov nói rằng vụ tập kích đã khiến cho các quận nằm ở phía bắc và phía tây thành phố bị mất điện.

Theo báo cáo sơ bộ từ hãng thông tấn TASS của Nga, vụ tập kích trên được thực hiện bởi các Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) Mỹ viện trợ cho Ukraine, và “rất may không có ai bị thương trong vụ việc này”. 

Giám đốc IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia

Theo hãng tin Al Jazeera, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi hôm nay đã tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia “như một phần nỗ lực kiểm soát tình hình xung quanh nơi này”.

Tổng giám đốc IAEA Grossi trên đường tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: IAEA

“Ông Grossi đã có mặt ở nhà máy Zaporizhzhia, và đây là lần thứ hai ông ấy tới đây từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra”, phát ngôn viên của IAEA nói. 

Dựa trên những hình ảnh được tờ Bưu điện Kiev đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông Grossi đã di chuyển bằng ô tô tới nhà máy Zaporizhzhia thông qua khu vực do quân đội Nga kiểm soát. Trong đoàn xe hộ tống ông Grossi còn có cả khí tài quân sự.

Video: Bưu điện Kiev/ Twitter