Theo Bộ Quốc phòng Nga, đây là loại bom lượn được gắn trên tên lửa đẩy và được phóng bằng hệ thống HIMARS. Phạm vi tối đa tiêu diệt mục tiêu trên bộ và trên biển của GLSDB là từ 140 đến 170km. Loại bom này rất khó bị đánh chặn do có đường bay phức tạp. Tuy nhiên, Nga đã đánh chặn thành công GLSDB.

“Các hệ thống phòng không Nga đã đánh chặn 18 quả rocket của hệ thống phóng loạt HIMARS và 1 tên lửa dẫn đường thông tin GLSDB trong 24 giờ qua”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố hôm 28/3.

Bom GLSDB. Ảnh: SAAB

Giới chuyên gia cho biết không có báo cáo chi tiết về vấn đề này, nhưng đây là tuyên bố chính thức đầu tiên liên quan đến việc sử dụng GLSDB của quân đội Ukraine

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, Ukraine đã nhận được từ phương Tây tới 500 tên lửa GLSDB.

GLSDB, do công ty Boeing thiết kế, được cải tiến từ bom dẫn đường đường kính nhỏ thả từ trên không GBU-39. GLSDB được dẫn đường và định vị bằng vệ tinh GPS, có khả năng kháng nhiễu điện tử, sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết và có thể tấn công các mục tiêu như công trình quân sự, tăng thiết giáp của đối phương.

Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.