Hãng tin RT dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiếc UAV xâm nhập không phận vùng Belgorod của nước này tới từ Ukraine.

“Vào 4h sáng 13/8 (giờ Moscow), một UAV, được sử dụng để thực hiện vụ tấn công khủng bố nhằm vào các cơ sở hạ tầng nằm bên trong lãnh thổ Nga, đã bị bắn hạ. Chiếc UAV đó không gây ra bất kỳ thiệt hại về người hay tài sản”, một đoạn trích trong bản thông cáo viết. 

Một loại UAV của Ukraine. Ảnh: Ukrspecsystems

Theo RT, đây là lần thứ hai trong vòng 24 giờ qua phía Nga công bố việc bắn hạ UAV nghi của Ukraine tại tỉnh biên giới Belgorod. Trước đó vào ngày 12/8, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov viết trên kênh Telegram rằng một chiếc UAV đã bị bắn hạ và rơi xuống quận Shebekino gần biên giới Nga-Ukraine. Tuy nhiên, ông Gladkov không cho biết chiếc UAV đó thuộc chủng loại nào. 

Hiện Ukraine chưa đưa ra bình luận về những thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố. 

Hé lộ đường dây tham nhũng trong việc tuyển quân ở Ukraine

Bài phóng sự đăng trên tạp chí Financial Times hôm 12/8 cho biết, các cán bộ cấp cao làm việc trong cơ quan tuyển quân tại nhiều tỉnh ở Ukraine đã nhận hối lộ, tiền hoặc hiện vật, để giúp hàng nghìn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ miễn nghĩa vụ quân sự hoặc rời khỏi đất nước. 

Theo bài viết trên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong thời gian đầu cuộc xung đột với Nga đã ban sắc lệnh cấm nam giới Ukraine nằm trong độ tuổi từ 18-60 rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, động thái trên của ông Zelensky càng khiến các hành động tham nhũng và hối lộ để trốn nhập ngũ diễn ra mạnh hơn.

Chẳng hạn, người đứng đầu trung tâm tuyển quân ở tỉnh Odessa là ông Evgeny Borisov, đã bị các cơ quan an ninh Ukraine bắt giữ vào tháng trước, lại là một quan chức “năng nổ nhất” trong những vụ việc có liên quan tới vấn đề trốn quân dịch. Ông này bị tình nghi đã nhận hối lộ khoảng 5 triệu USD (hơn 118 tỷ VND) để giúp nhiều thanh niên Ukraine miễn nghĩa vụ quân sự, với mức giá từ 2.000-10.000 USD tùy theo “sự lựa chọn” của những thanh niên đó.

“Người thân của ông Borisov được cho là đã sử dụng những khoản tiền nhận hối lộ để mua căn biệt thự có trị giá 4,6 triệu USD ở Tây Ban Nha vào tháng 12/2022, cùng nhiều tài sản xa xỉ khác”, Financial Times dẫn lời các điều tra viên Ukraine cho biết.

Bài phóng sự đăng trên tạp chí Financial Times được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố sa thải toàn bộ quan chức đứng đầu các trung tâm tuyển quân cấp tỉnh ở nước này, do dính líu tới nhiều cáo buộc tham nhũng. “Dự kiến, tất cả những đối tượng trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Zelensky nhấn mạnh.