Kho ngũ cốc trên cảng Odessa, Ukraine. Ảnh: AP

“Quyết định được đưa ra để mở các con đường trên Biển Đen. Tất nhiên, các chủ tàu và thuyền trưởng của các tàu buôn được cảnh báo về sự nguy hiểm. Nguy cơ gặp thủy lôi vẫn ở mức khá cao. Do đó, tất cả những hành động trên Biển Đen sẽ diễn ra dưới sự giám sát của lực lượng vũ trang Ukraine. Chúng tôi làm mọi thứ có thể để đảm bảo an toàn”, hãng tin Ukrinform dẫn lời ông Pletenchuk nói hôm nay (12/8). Quan chức Ukraine không tiết lộ chi tiết về số lượng tàu buôn đã đăng ký.

Trước đó, hải quân Ukraine thông báo hành lang nhân đạo tạm thời trên Biển Đen bắt đầu hoạt động từ ngày 10/8. 

Theo hải quân Ukraine, đối tượng sử dụng hành lang này dự kiến sẽ là các tàu thương mại bị mắc kẹt tại các cảng bên bờ Biển Đen của Ukraine, chuyên chở các mặt hàng như ngũ cốc và các loại nông sản khác. “Hoạt động vận chuyển trên hành lang này sẽ được ghi lại bằng các camera được lắp trên các tàu, và được phát sóng để cho thấy đây đơn thuần là một sứ mệnh nhân đạo và không có mục đích quân sự”, hải quân Ukraine thông báo.

Khoảng 60 tàu thương mại đã mắc kẹt tại các cảng Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở nước này. Do không chở lương thực, các tàu này không được ra khơi ngay cả khi Nga và Ukraine ký kết thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Phần lớn thủy thủ đoàn trên các tàu này đã được sơ tán, để lại tàu cho người dân Ukraine tại địa phương trông nom.