Phi công Belarus. Ảnh: AP

Hãng tin AP và Anadolou dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khóa huấn luyện phi công Belarus diễn ra tại trung tâm của Các lực lượng hàng không vũ trụ Liên bang Nga.

Khóa huấn luyện gồm cả học lý thuyết và thực hành dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Nga có kinh nghiệm. Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video trong đó một phi công Belarus nói, khóa huấn luyện của Nga đã trang bị cho các phi công lái máy bay tấn công Su-25 của Belarus những kỹ năng cần thiết để sử dụng vũ khí. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước thông báo, Moscow có kế hoạch đưa một số vũ khí hạt nhân chiến lược của nước này tới Belarus và hoàn tất xây dựng một cơ sở lưu trữ đặc biệt dành cho vũ khí hạt nhân chiến lược tại Belarus vào 1/7. Tuyên bố này đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích của nhiều quốc gia. 

Người đứng đầu nước Nga cho biết thêm, Moscow cũng giúp Belarus hiện đại hóa các máy bay chiến đấu để có thể mang vũ khí hạt nhân đồng thời cung cấp cho nước này các tên lửa tầm ngắn Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân. 

Ông Putin giải thích rằng Nga sẽ giữ quyền kiểm soát đối với bất kỳ vũ khí hạt nhân nào được triển khai tới Belarus, giống như Mỹ kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình trên lãnh thổ các nước đồng minh NATO.