Báo điện tử Pravda của Ukraine hôm 7/4 trích dẫn thông tin do dự án giám sát hoạt động quân sự độc lập Belaruski Hajun cho biết, một chuyến tàu chở ít nhất 20 khí tài hạng nặng của các lực lượng vũ trang Belarus đã tới nhà ga Gugogai, chỉ cách biên giới với Lithuania khoảng 9km vào tối 6/4.

Các xe tăng của quân đội Belarus. Ảnh: svidomi.in.ua

Theo Belaruski Hajun, số khí tài trên bao gồm ít nhất 10 - 15 xe tăng T-72B/B3, các xe thiết giáp chở quân, xe chiến đấu bộ binh và xe chiến đấu bọc thép lội nước đa nhiệm. Chúng thuộc về Lữ đoàn 120 của quân đội Belarus, vốn thường đóng quân ở quận Uruchchya (Minsk).

Động thái diễn ra sau khi cơ quan tình báo Belarus cảnh báo về sự gia tăng căng thẳng ở các khu vực biên giới giữa nước này với các nước thành viên NATO. Minsk thậm chí cáo buộc các trại huấn luyện tay súng nước ngoài đã được thành lập trên lãnh thổ Ba Lan và Lithuania để chuẩn bị tham gia các âm mưu gây bất ổn ở Belarus và lật đổ chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Trong bài phát biểu trước quốc gia ngày 31/3, ông Lukashenko cáo buộc liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đang đẩy nhanh tốc độ điều chuyển binh sĩ sang phía đông và "chuẩn bị tấn công Belarus” từ Ba Lan. Người đứng đầu chính phủ Belarus đồng thời hoan nghênh việc Nga lắp đặt các đầu đạn hạt nhân chiến thuật tại nước này, với lí do những vũ khí đó là cần thiết để bảo vệ đất nước.