Đây là tuyên bố ông Grushko đưa ra trong cuộc phỏng vấn được hãng thông tấn RIA Novosti công bố vào hôm nay (4/4). 

Trong bình luận đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập NATO, Thứ trưởng Grushko cho rằng các mối quan hệ Nga – NATO đang xấu đi “một cách có thể đoán trước và có chủ ý”. Ông nói thêm, tất cả các kênh đối thoại giữa Moscow và liên minh quân sự đã bị Washington và Brussels đưa “xuống mức 0 nghiêm trọng”. 

nga nato 1.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh: Sputnik

“Liệu NATO đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột mở với Nga? Bạn cần phải hỏi chính các thành viên NATO. Trong mọi trường hợp, chúng tôi đều không có ý định như vậy đối với các nước thành viên NATO", ông Grushko nói. 

Vào tháng 2/2022, Nga đã triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố lý do Moscow thực hiện chiến dịch một phần là nhằm ngăn chặn NATO mở rộng hoạt động quân sự gần Nga. Tuy nhiên, trong thời gian bùng nổ xung đột Nga – Ukraine, NATO đã kết nạp thêm 2 thành viên là Phần Lan và Thụy Điển.

NATO cho biết họ đang giúp Ukraine trong xung đột với Nga. Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã cung cấp cho Kiev các loại vũ khí tiên tiến, đào tạo binh sĩ, và thông tin tình báo.

Nga cho rằng động thái này khiến NATO trên thực tế đã trở thành một bên tham gia xung đột. Hồi tháng 2, Tổng thống Putin nhận định một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO sẽ đồng nghĩa với việc thế giới chỉ còn một bước nữa là tiến đến Thế chiến thứ 3.