Đây là chia sẻ của ông Konstantin Gavrilov, người đứng đầu phái đoàn Nga về đàm phán an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí tại Vienna, Áo. 

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RIA Novosti hôm 1/4, ông Gavrilov được yêu cầu bình luận về tuyên bố hồi tháng 2 của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc “không loại trừ” khả năng quân đội các nước NATO được điều đến Ukraine để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.

nga nato.jpg
Binh sĩ NATO tập trận. Ảnh: PAP

“Các chiến lược gia quân sự ở Washington và Brussels nên nhận ra rằng: nếu họ dỡ bỏ điều cấm kỵ triển khai quân đội NATO tới Ukraine để kiểm tra sức mạnh của Nga, thì chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi diễn biến”, ông Gavrilov nói.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm, những lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các chính trị gia phương Tây về việc nếu Nga giành chiến thắng ở Ukraine thì các nước NATO sẽ là mục tiêu tiếp theo, thực chất là nhằm chuyển hướng “sự chú ý của những người nộp thuế khỏi việc đổ tiền vô nghĩa vào Ukraine, cũng như hâm nóng dư luận ủng hộ việc khôi phục các ngành công nghiệp quốc phòng ở Mỹ”. 

Hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định những tuyên bố sau Ukraine, Nga sẽ tấn công sang châu Âu là vô nghĩa. 

Ông Gavrilov cho rằng trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, hầu hết tuyên bố của NATO đều bắt đầu bằng việc đánh giá khả năng xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn bất ngờ vào khối này của Liên Xô cũ và các đồng minh Đông Âu. Ông nhận định, những lời lẽ tương tự cũng đang phổ biến trong liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. 

Theo ông Gavrilov, Nga bị coi là “mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất” trong Khái niệm chiến lược của NATO được thông qua vào năm 2022. 

“Rõ ràng, bây giờ tầm nhìn lý tưởng của họ về an ninh châu Âu là các đường biên giới của họ với Nga cần được bao bọc bằng hàng rào thép gai”, ông Gavrilov nói.  

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Moscow đã nhiều lần cáo buộc Mỹ và các đồng minh NATO trên thực tế đã trở thành các bên tham chiến thông qua việc cung cấp vũ khí bao gồm các khí tài hiện đại, chia sẻ thông tin tình báo, và đào tạo cho quân đội Ukraine.