Bắc Cực.jpg
Ảnh: Sputniks

Hãng RT dẫn lời ông Yevmenov nói tại một diễn đàn Bắc Cực ở St.Petersburg ngày 7/12 rằng, mối đe dọa đó đặc biệt liên quan tới sự hiện diện ngày càng tăng của các quốc gia, xuất phát từ việc Phần Lan gia nhập NATO. 

Năm ngoái, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Nga đặt ra một thách thức chiến lược cho liên minh ở Bắc Cực và kêu gọi mở rộng sự hiện diện quân sự ở đây. Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO vào tháng 5/2022. Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên NATO vào tháng 4/2023, trong khi  Thụy Điển vẫn chờ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn. 

Đề cập tới Bắc Cực, ông Yevmenov nói, Moscow đang chứng kiến những xu hướng tiêu cực trong an ninh khu vực. Ông gọi việc Phần Lan gia nhập NATO và việc Thụy Điển muốn trở thành một phần của khối này là một trong những yếu tố then chốt dẫn tới những diễn biến tiêu cực như vậy. 

Đô đốc Nga cảnh báo, sự cạnh tranh giữa các cường quốc hàng đầu thế giới về việc tiếp cận nguồn tài nguyên ở Bắc Cực và các tuyến đường vận chuyển trong khu vực đang gia tăng.

"Phương Tây đang tăng cường nỗ lực cản trở các hoạt động kinh tế của Nga ở Bắc Cực", ông Yevmenov nói và cho biết thêm, Na Uy đặc biệt tìm cách đẩy Nga khỏi bán đảo Spitsbergen (còn gọi là Salbard). Theo Hiệp ước Salbard năm 1920, Nga có quyền bình đẳng tham gia các hoạt động thương mại tại bán đảo này cùng 13 quốc gia khác. 

Hồi tháng 9, Moscow cảnh báo, việc NATO mở rộng sự hiện diện quân sự tại Bắc Cực sẽ làm xói mòn an ninh khu vực. Nhà ngoại giao cấp cao của Nga, ông Nikolay Korchunov tuyên bố, Moscow sẽ đáp trả thách thức trên bằng một loạt biện pháp cần thiết, gồm cả các biện pháp phòng ngừa.