Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 6/10 đã đưa ra phản hồi về đề xuất đàm phán nhằm giảm leo thang cuộc xung đột Nga- Ukraine được Lãnh đạo chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell đưa ra trước đó.

“Trước tiên, EU phải tự quyết định xem họ đang theo đuổi một chính sách đối ngoại thống nhất, hay các quyết định sẽ được giải quyết riêng lẻ bởi từng nước thành viên. Chúng tôi đã nhiều lần được nghe về ‘những tuyên bố đầy mâu thuẫn’ tới từ EU. Nhiều sáng kiến được cho là bắt nguồn từ các quốc gia thành viên, nhưng chúng sau đó bị rút lại hoặc không bao giờ được triển khai, vì giới lãnh đạo EU tại Brussels không chấp thuận”, hãng tin RT dẫn lời bà Zakharova nói trước cánh báo giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

“Tiếp theo, EU cần phải suy nghĩ thật kỹ về việc họ ủng hộ các cuộc đối thoại về vấn đề Ukraine, hay là tất cả mọi việc sẽ giải quyết trên chiến trường”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Theo RT, tuyên bố trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Borrell nói rằng khối này “đang tìm một giải pháp ngoại giao về cuộc xung đột quân sự giữa Nga-Ukraine, nhưng đồng thời sẽ tăng cường viện trợ vũ khí và tài chính cho Kiev bằng mọi cách có thể”.

Tới nay, giới lãnh đạo EU chưa đưa ra bình luận về các phát biểu của bà Zakharova.

Lãnh đạo IAEA nêu vấn đề nhà máy Zaporizhzhia

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi hôm 6/10 đã tới thủ đô Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Trước tiên, tôi xin cảm ơn về việc các thanh sát viên IAEA đã bỏ thời gian tới thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và làm việc với các chuyên gia nguyên tử Ukraine đang vận hành nơi đó. Tiếp theo, tôi rất biết ơn ông Grossi những ngày qua đã lên tiếng nhằm buộc phía Nga phải thả cựu Tổng Giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia Ihor Murashov, người bị các lực lượng vũ trang Moscow bắt giữ vào cuối tuần trước”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong cuộc hội đàm. 

Tổng giám đốc IAEA và ông Zelensky hội đàm hôm 6/10. Ảnh: President.gov.ua

Theo President.gov.ua, ông Zelensky trong cuộc hội đàm với Tổng Giám đốc IAEA khẳng định việc Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh đưa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm dưới quyền quản lý của Nhà nước Nga, là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi mong chờ IAEA sẽ ra một thông cáo mạnh mẽ về vấn đề này. Theo quan điểm của tôi, chỉ có một phương án duy nhất nhằm đảm bảo lượng phóng xạ tại nhà máy Zaporizhzhia luôn ở mức an toàn, đó là phi quân sự nơi đó và khu vực lân cận. Dựa trên thông tin tình báo, vẫn còn khoảng 500 binh sĩ Nga đồn trú tại đó”, Tổng thống Ukraine cho biết.

Về phần mình, Tổng Giám đốc IAEA Grossi coi việc nhà lãnh đạo Nga Putin ký sắc lệnh đưa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm dưới quyền quản lý của Nhà nước Nga là một sự vi phạm luật pháp quốc tế, và IAEA sẽ chỉ liên hệ với phía Ukraine để bàn về tất cả những vấn đề liên quan tới nhà máy. 

Theo trang tin The Guardian, chuyến thăm Ukraine của ông Grossi diễn ra vài tuần sau khi IAEA công bố bản báo cáo về chuyến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của các thanh sát viên.