Sáng sớm nay (10/9), Nga và Mỹ thông báo đã đạt được một thỏa thuận đột phá về Syria, theo đó, từ đầu tuần tới, ngừng bắn sẽ diễn ra trên toàn quốc gia Trung Đông này.

Theo AP, mở màn cuộc họp báo sau lần thương thuyết cuối cùng kéo dài cả ngày tại Geneva, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Nga và Mỹ đã nhất trí về một cách tiếp cận toàn diện để tiến tới hòa giải ở Syria. Theo đó, kế hoạch ngừng bắn mới ở Syria sẽ giúp giảm bạo lực tại nước này và dẫn tới một thời kỳ chuyển tiếp chính trị được tìm kiếm lâu nay, chấm dứt cuộc chiến đẫm máu đã kéo dài hơn 5 năm qua.

{keywords}

 

Nhà ngoại giao Mỹ gọi thỏa thuận này là bước ngoặt của cuộc chiến đã khiến 500.000 người thiệt mạng. Việc ngừng bắn trên toàn Syria sẽ có hiệu lực vào ngày 12/9, trùng với lễ hội Hồi giáo Eid al-Adha, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng tuyên bố tương tự và nói, thỏa thuận sẽ giúp mở rộng cuộc chiến chống khủng bố và chuyển hàng cứu trợ tới cho dân thường Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Việc chuyển hàng cứu trợ đã bị trì hoãn nhiều tuần.

Theo ông Lavrov, chính phủ của Tổng thống Assad đã được thông báo về thỏa thuận trên và chuẩn bị thực thi.

Thỏa thuận trên đạt được sau nhiều tháng ngoại giao không ngừng nghỉ giữa Nga và Mỹ, gồm cả 4 cuộc họp giữa Ngoại trưởng Kerry và Lavrov từ hôm 26/8 cũng như cuộc gặp trực tiếp ở Trung Quốc giữa Tổng thống Putin và Obama.

Theo thỏa thuận này, Moscow sẽ gây sức ép với chính phủ Syria để dừng mọi cuộc tấn công chống lực lượng đối lập có vũ trang của Syria ở một số vùng. Trong khi đó, Washington sẽ phải thuyết phục các phiến quân ôn hòa cắt đứt quan hệ với Mặt trận Nusra, chi nhánh của Al Qaeda và các nhóm khủng bố khác.

Thỏa thuận quân sự sẽ có hiệu lực sau khi hai phía tuân thủ ngừng bắn trong một tuần và cho phép phân phát viện trợ nhân đạo không ngăn trở. Tiếp đó, Mỹ và Nga sẽ chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp không kích, chia rẽ quân đối lập Syria với lực lượng khủng bố, trong khi lực lượng không quân và bộ binh sẽ không được phép tiếp tục tấn công Mặt trận Nusra.

Thỏa thuận trên cũng tập trung và đẩy mạnh hỏa lực của quân đội Nga, Mỹ nhằm vào IS và Nusra - hai nhóm bị LHQ coi là tổ chức khủng bố.

  • Hoài Linh