Cái chết của tư lệnh IS số 2 đang làm nổ ra một cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Nga, khi cả hai bên cùng tự nhận đã tiêu diệt nhân vật này.


Theo báo chí, Abu Mohammad al-Adnani là người đảm trách cương vị chỉ huy tiếp theo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi hắn liên tục kêu gọi tấn công vào phương Tây. Y đã thiệt mạng 2 tuần trước ở Syria. Hãng tin Amaq của IS đã xác nhận vụ này.

{keywords}

Abu Mohammad al-Adnani. (Ảnh: Mirror)

Amaq thông báo Adnani "đã tử vì đạo trong khi đang khảo sát các chiến dịch nhằm đánh bại các chiến dịch quân sự chống lại Aleppo".

Nga ngay lập tức nhận đã tiêu diệt Adnani, nêu rõ một máy báy ném bom Su-34 đã lấy mạng 40 chiến binh trong một trận đánh vào làng Umm Hawsh.

Tuy nhiên, sau đó, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook lên tiếng: "Cuộc không kích gần al Bab, Syria, đã trừ khử kẻ tuyển mộ, kiến trúc sư các chiến dịch khủng bố ngoại quốc và chỉ huy tuyên truyền chiến trường của IS. Trận này nằm trong loạt cuộc không kích thành công chống lại các thủ lĩnh IS, trong đó có những kẻ chuyên vạch kế hoạch quân sự và tài chính, khiến tổ chức này khó hoạt động hơn".

"Và trong lúc tập hợp sức mạnh trong chiến dịch chống IS, chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm tới các thủ lĩnh IS, kiên quyết truy đuổi những kẻ âm mưu của tổ chức này ở nước ngoài, hợp tác với các đối tác trên thực địa. Chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ trong nỗ lực phá hủy khối u chủ của IS ở Iraq và Syria, tiêu diệt di căn của chúng trên thế giới, và bảo vệ quê hương mình".

Theo báo Mirror, Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của Adnani.

Adnani là một trong 3 kẻ cuối cùng vẫn còn sống trong tổng số 43 kẻ sáng lập IS. Hắn cũng là thủ lĩnh của Emni, một tổ chức bí mật của IS chuyên lên kế hoạch hành động tàn bạo chống lại phương Tây. Nhà phân tích khủng bố Rita Katz thuộc Tập đoàn Tình báo SITE miêu tả cái chết của Adnani là một "cú giáng lớn" đối với IS.

Thanh Hảo

Hình ảnh ghê người ở trại nô lệ tình dục IS

Những bức tường bong tróc, những chiếc nệm bẩn thỉu cùng những chiếc bát dơ bẩn nằm trên sàn nhà - đó là hình ảnh bên trong nơi IS giam giữ nô lệ tình dục.

Thủ tướng Israel bị 'hắt hủi' ở Hà Lan

Nghị sĩ Hà Lan Tunahan Kuzu hôm 7/9 đã từ chối bắt tay Thủ tướng Israel Benjamin Netanayahu dù nhà lãnh đạo này chìa tay ra trước.

Hé lộ âm mưu tàn khốc của IS nhằm vào châu Âu

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau loạt vụ tấn công đẫm máu ở Paris năm 2015 đã vạch sẵn kế hoạch thực hiện một cuộc thảm sảt kinh hoàng hơn nữa cùng hàng loạt vụ tấn công khác ở các nước châu Âu.

Ác mộng của người bà có cháu trai là đồ tể IS

Trong những hình ảnh gây sốc mà IS tung lên mạng hồi tuần trước có cảnh chiến binh nhí Joe Dixon sắp hành quyết một tù nhân người Kurd ở Syria.

Tổng thống Uzbekistan qua đời

Chính phủ Uzbekistan xác nhận Tổng thống Islam Karimov đã qua đời hôm qua (2/9), hưởng thọ 78 tuổi.