Theo TASS, trong ngày 26/1 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Ukraine hiểu rõ những điều kiện mà Nga đưa ra để chấm dứt xung đột, Kiev sẽ thực hiện chúng vì lợi ích của họ hoặc quân đội sẽ quyết định.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

"Đối phương đã nắm rõ các đề xuất của chúng tôi về việc phi quân sự hoá và phi phát xít hoá những vùng đất mà chính quyền kiểm soát, loại bỏ những mối đe dọa đối với an ninh Nga, bao gồm cả an ninh của những vùng lãnh thổ mới. Mọi việc rất đơn giản, hãy đáp ứng các yêu cầu này vì lợi ích của chính các vị. Hoặc mọi việc sẽ do quân đội Nga quyết định", ông Lavrov nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Nga nhận định, chiến dịch quân sự đặc biệt kéo dài bao lâu phụ thuộc hoàn toàn vào Ukraine và phương Tây. "Quả bóng đang ở trên sân của Kiev và Washington đứng đằng sau", ông Lavrov cho biết.

Ukraine thừa nhận tình hình ở Donbass "khó khăn và khốc liệt"

Theo Reuters, trong ngày 26/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận tình hình ở Donbass đang vô cùng "khó khăn và khốc liệt", đồng thời nói về tình trạng thiếu điện trên cả nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

"Tình hình ở Bakhmut, Kreminna và những khu vực khác tại Donbass rất khốc liệt và khó khăn. Đối phương đang triển khai mọi nguồn lực có thể để đạt được những bước tiến tại đây", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine nói rằng 9 triệu người dân trên khắp cả nước sẽ phải tiếp tục chịu cảnh thiếu điện, ngay cả khi việc sửa chữa hạ tầng năng lượng đang được tiến hành gấp rút. "Tình trạng này sẽ kéo dài, nhưng tần suất và thời gian cắt điện đang giảm dần", ông Zelensky chia sẻ.

Việt Dũng