Tại buổi họp báo tổng kết những hoạt động của Bộ Ngoại giao Nga trong năm 2022 được tổ chức hôm nay (18/1), Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh việc Ukraine không nên có bất kỳ cơ sở hạ tầng quân sự nào có khả năng tạo ra mối đe dọa đối với Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo hôm 18/1. Ảnh: TASS

“Những lợi ích có liên quan tới vị thế của Nga trên thế giới trước hết nằm ở những quốc gia láng giềng gần gũi với chúng ta. Không cần phải nói về việc Ukraine, cũng như các khu vực khác giáp biên giới với Nga, không nên có những cơ sở hạ tầng quân sự có thể gây ra mối đe dọa trực tiếp nhằm vào đất nước chúng ta”, hãng tin TASS dẫn lời ông Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo.

Theo ông Lavrov, chính quyền Kiev cũng không nên có sự phân biệt đối với người dân Ukraine nói tiếng Nga, những người muốn bảo tồn ngôn ngữ, văn hóa và những truyền thống của riêng họ. 

“Tôi cần phải nhấn mạnh rằng, những mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine không bắt nguồn từ điều viển vông, mà dựa trên những mối đe dọa thực tế đối với an ninh Nga. Những mục tiêu đó xuất phát từ lợi ích an ninh chính đáng và cốt lõi của Nga”, ông Lavrov nói thêm.

Khi được hỏi về phản ứng của Moscow trước động thái Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh nước này sẽ “thực hiện những biện pháp quân sự phù hợp bên trong lãnh thổ của mình”. 

Australia điều hàng chục chuyên gia huấn luyện lính Ukraine 

Bộ Quốc phòng Australia hôm nay (18/1) cho hay, 70 chuyên gia thuộc lực lượng phòng vệ nước này gần đây đã được triển khai tới Anh tham gia ‘Chiến dịch Kudu’, nhằm huấn luyện và hỗ trợ kỹ năng chiến đấu cho binh sĩ Ukraine.

“Những kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ Australia rất quan trọng với Ukraine cùng quân đội của họ. Đó là lý do vì sao những người lính của chúng tôi, cùng nhiều quân nhân tới từ các quốc gia đối tác khác, cung cấp những kỹ năng thiết yếu cho lực lượng vũ trang Kiev”, quan chức Matt Keogh làm việc trong Bộ Quốc phòng Autralia nói với trang Army Recognition.

“Việc huấn luyện trong khuôn khổ ‘Chiến dịch Kudu’ sẽ bổ sung kỹ năng chiến đấu và tập trung vào những chiến thuật cơ bản dành cho người lính khi tác chiến trong môi trường đô thị và rừng rậm. Cần nói rõ rằng, các chuyên gia quân sự Australia được triển khai sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động huấn luyện nào bên trong lãnh thổ Ukraine”, ông Keogh nhấn mạnh.