Đài RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã rút hoàn toàn khỏi bờ tây sông Dnipro ở vùng Kherson để tái triển khai lực lượng sang phía bên kia sông. Quá trình được hoàn tất sáng sớm nay (11/11), chỉ hai ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu ra quyết định.

Các binh sĩ Nga được nhìn thấy bên bờ sông Dnipro ở vùng Kherson, miền nam Ukraine ngày 2/11. Ảnh: Sputnik

Nhà chức trách Nga bác bỏ các thông tin cho rằng binh lính của họ đã vứt bỏ lại khí tài hoặc hứng chịu thương vong trong lúc rút lui.

“Các đơn vị Nga đã chuẩn bị các tuyến phòng thủ và vị trí sẵn sàng, không để xảy ra tổn thất nào về nhân lực, vũ khí, phương tiện hoặc vật chất. Tất cả các dân thường muốn rời khỏi khu vực bờ tây sông của vùng Kherson đều được hỗ trợ”, trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Tuyên bố cũng lưu ý, binh lính Ukraine đã cố gắng dùng hỏa lực pháo binh để ngăn chặn việc sơ tán dân thường qua sông, nhưng không thành công. Quân đội Nga nói đã bắn chặn được 28 tên lửa phóng đi từ các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và làm chệch hướng 5 tên lửa khác bằng các biện pháp đối phó điện tử. Theo họ, các máy bay và pháo binh của Nga đã ngăn cản các đơn vị Ukraine thu hẹp khoảng cách với con sông và buộc phải dừng lại ở vị trí cách các cầu vượt qua sông ít nhất 30km.

Tuy nhiên, theo báo Guardian, các lực lượng Kiev đã tới được trung tâm thành phố Kherson. Các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội từ Kherson sáng 11/11 cho thấy, lực lượng bộ binh Ukraine đang được các cư dân ở quận Korabelnyi chào đón.

Cư dân Kherson chào đón binh lính Ukraine tiến vào thành phố. Ảnh: Twitter

Một thành viên Hội đồng vùng Kherson chia sẻ với Reuters rằng, gần như toàn bộ thành phố đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Ukraine. Cư dân địa phương được khuyến nghị ở yên tại nhà trong lúc các lực lượng Kiev lùng sục xem còn binh sĩ Nga nào lưu lại thành phố hay không.

Trả lời phỏng vấn báo chí cùng ngày, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin phủ nhận động thái rút quân là “điều xấu hổ” đối với Moscow. Theo ông Peskov, Moscow không hối tiếc vì đã sáp nhập vùng Kherson vào Nga và thủ phủ của vùng vẫn thuộc sự quản lý của nước này.

Tuấn Anh