Pavlo Kyrylenko, Thống đốc vùng Donetsk, miền đông Ukraine thông tin, sau khi Moscow tuyên bố sáp nhập và ban hành thiết quân luật ở tỉnh này, các cuộc tấn công của quân Nga gần như đã phá hủy hoàn toàn các nhà máy điện phục vụ thành phố Bakhmut và thị trấn Soledar gần đó.

Một cụ bà mang theo tư trang đang đi dọc một con phố bị tàn phá nghiêm trọng vì giao tranh ở thị trấn Volnovakha thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia Ukraine, ông Kyrylenko cho biết, “sự tàn phá đang xảy ra hàng ngày, nếu không muốn nói là hàng giờ” tại Donetsk.

Theo AP, lực lượng ly khai kiểm soát một phần Donetsk gần 8 năm trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Chính phủ Nga đã tuyên bố, một trong những lí do cho động thái này là nhằm bảo vệ nước cộng hòa tự xưng Donetsk. Binh lính Nga đã mất nhiều tháng nhằm cố gắng giành quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh.

Văn phòng Tổng thống Ukraine tố cáo, trong 2 ngày 5 – 6/11, quân Nga đã bắn 4 tên lửa và thực hiện 19 vụ không kích, gây ảnh hưởng đến hơn 35 ngôi làng thuộc 7 khu vực từ Chernihiv và Kharkiv ở đông bắc đến Kherson và Mykolaiv ở miền nam.

Việc quân Nga tập trung tấn công hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong tháng qua gây mất điện diện rộng và buộc Kiev phải cho cắt điện luân phiên. Thủ đô Ukraine cũng lên kế hoạch sơ tán 3 triệu cư dân trong trường hợp thành phố bị cắt điện hoàn toàn.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi về những thông tin trên.

Tổng thống Ukraine bàn chuyện tài trợ với lãnh đạo EU

Trong một thông điệp trên Twitter ngày 6/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ ông đã thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen về viện trợ tài chính vĩ mô cho nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

“Ghi nhận tầm quan trọng của việc tiếp tục sáng kiến ngũ cốc đối với an ninh lương thực thế giới. Thảo luận về việc gia tăng các biện pháp trừng phạt và các hành động chống đối của Iran, nước ủng hộ xung đột”, ông Zelensky viết.

CNN trích dẫn một tuyên bố riêng rẽ từ EC cho hay, “Chủ tịch Von der Leyen thông báo với Tổng thống Zelensky rằng, trong tuần này bà sẽ đề xuất một gói tài chính quan trọng từ Liên minh châu Âu (EU) trị giá tới 1,5 tỷ Euro một tháng và tổng trị giá lên tới 18 tỷ Euro, sẽ góp phần đáng kể để trang trải nhu cầu tài chính của Ukraine cho năm 2023”.

Kherson tạm thời bị cắt nguồn cung điện, nước

Điện và nước đã tạm thời bị cắt ở thành phố Kherson đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga ở miền nam Ukraine, theo lời các quan chức Ukraine và chính quyền do Moscow bổ nhiệm.

Các công trình xây dựng bị tàn phá vì chiến sự ở làng thuộc vùng Arkhanhelske, miền nam Ukraine. Ảnh: The Guardian

CNN đưa tin, chính quyền thân Nga ở vùng Kherson đã thông báo việc cắt điện, nước ở trên kênh Telegram. Họ cho biết thêm, “3 cột bê tông cốt thép của đường dây điện cao thế đã bị hư hại” sau “một cuộc tấn công” do Kiev tổ chức. Nhà chức trách khẳng định, “nguồn cung điện và nước sẽ được khôi phục khắp vùng Kherson trong tương lai gần”, đồng thời kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Hãng thông tấn Mỹ thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập các chi tiết về cáo buộc tấn công hay ai đứng đằng sau nó. Nga và Ukraine đang đổ lỗi cho nhau về sự cố.

Tuấn Anh