Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố vào hôm nay (6/6) của Bộ trưởng Siluanov tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), sau khi Nga được xếp hạng là nền kinh tế thứ 4 trên thế giới tính theo sức mua tương đương (PPP).

Hồi tuần trước, Ngân hàng Thế giới (WB) tuyên bố Nga đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới kể từ năm 2021, vượt qua cả Nhật Bản và Đức.

nga phuong tay.jpg
Kinh tế Nga tăng trưởng giữa lúc phương Tây áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt. Ảnh: Observer Research Foundation 

“Tôi nghĩ các biện pháp trừng phạt là nguyên nhân. Các quốc gia phương Tây vui vẻ áp đặt trừng phạt, nhưng họ lại tự bắn vào chân mình. Nền kinh tế của họ đang bị trì trệ, còn nền kinh tế của chúng tôi đang phát triển. Quá trình tăng trưởng kinh tế của Nga đã tăng tốc”, ông Siluanov nói.

Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga đã tăng 3,6% trong năm 2023. Hồi tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, nền kinh tế Nga được cho sẽ tăng trưởng nhanh hơn tất cả các nền kinh tế tiên tiến khác trong năm nay. GDP của Nga được dự báo tăng 3,2%, vượt tốc độ tăng trưởng dự kiến của Mỹ (2,7%), Anh (0,5%), Đức (0,2%), và Pháp (0,7%).

Ông Siluanov nói thêm, Nga đã học được cách vượt qua những tình huống khó khăn và “hỗn loạn” nhất của nền kinh tế toàn cầu như trong dịch Covid-19, và các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Điều này đạt được là nhờ vào chính sách tiền tệ và ngân sách mà Nga áp dụng.

Tại SPIEF, Thống đốc Ngân hàng Nga Elvira Nabiullina cũng cho biết, cơ quan quản lý đã đặt mục tiêu lạm phát ở mức 4%. Trong tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng ở Nga ở mức 7,8%.

Sau khi xung đột ở Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022 và kéo theo các biện pháp trừng phạt từ phương Tây nhằm vào Moscow, lạm phát ở Nga đã tăng lên gần 18% vào tháng 4/2022.

Trong 2 năm qua, các quốc gia phương Tây đã ban hành số lượng lệnh trừng phạt kinh tế nhiều chưa từng có đối với Nga, tách nước này khỏi hệ thống tài chính sử dụng đồng USD, ngăn chặn các ngân hàng Nga giao dịch với ngân hàng quốc tế, hạn chế thương mại, và đóng băng các tài sản thuộc ngân hàng trung ương Nga. Trong nỗ lực gia tăng áp lực trừng phạt, hoạt động nhập khẩu khí đốt và dầu tự nhiên cùng các tài nguyên thiên nhiên khác từ Nga cũng bị cấm hoặc hạn chế, dẫn đến giá năng lượng tăng đột biến.

Đáp trả, Nga đã chuyển hướng thương mại sang châu Á, và nỗ lực từ bỏ đồng USD trong giao dịch thương mại mà thay vào đó sử dụng đồng nội tệ.