Đài RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/11 cho biết, các máy bay của hải quân nước này đã phát hiện ra âm mưu của đối phương khi đang tuần tra ở khu vực tây nam Biển Đen.

tiem kich nga.jpg
Tiêm kích đa năng Su-30SM thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đang làm nhiệm vụ tuần tra. Ảnh: Sputnik

Các lực lượng Moscow đã nhận diện tàu chính trong số này là sản phẩm do công ty Mỹ Willard Sea Force chế tạo, đang chở theo một nhóm lính đổ bộ của Kiev. Quân đội Nga không đề cập đến chủng loại các xuồng không người lái của Ukraine, nhưng nói đã phá hủy tổng cộng 7 phương tiện này cùng tàu chính.

Kiev chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Ông Zelensky ca ngợi chiến dịch của Ukraine bờ đông sông Dnipro

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 17/11 đã cho chia sẻ trên kênh Telegram các bức ảnh chụp binh sĩ nước này ở tả ngạn sông Dnipro thuộc tỉnh miền nam Kherson. Ông Zelensky ca ngợi sức mạnh của các binh sĩ Ukraine và chúc mừng họ đã “tiến về phía trước”.

Hình ảnh lính Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro do ông Zelensky đăng tải.

Theo Reuters, trước đó trong ngày, lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine tuyên bố đã tiến hành một loạt hoạt động thành công ở tả ngạn sông Dnipro, dọc theo tiền tuyến Kherson. Kiev đang hy vọng thiết lập các vị trí ở phía đông con sông để có thể tiến xa hơn tới Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Các lực lượng Moscow nắm giữ hầu hết tỉnh Kherson chỉ vài tuần sau khi xung đột bùng phát cuối tháng 2/2022. Đến tháng 9 năm ngoái, quân Nga rút khỏi thành phố Kherson về bờ đông sông Dnipro để thiết lập phòng tuyến, trong bối cảnh các lực lượng Kiev nỗ lực phản kích nhằm giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ.

Hôm 15/11, Vladimir Saldo, lãnh đạo Kherson do Moscow bổ nhiệm, xác nhận quân Ukraine đang hoạt động ở bờ đông Dnipro. Song, quan chức này lưu ý, các lực lượng Kiev “hứng chịu tổn thất nặng nề" với nhiều người bị bắt giữ hoặc loại khỏi vòng chiến đấu. Ông Saldo quả quyết, binh lính Ukraine đã thất bại trong nỗ lực đổ bộ vào khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nga ở Kherson. 

Các hãng thông tấn quốc tế cho biết không thể xác minh một cách độc lập các phát biểu trên.