Theo TASS, trong ngày 12/12 (giờ địa phương), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin đã có cuộc họp báo sau khi gặp gỡ các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul. Tại đây, ông Vershinin nói Kiev và Washington đang không thể hiện tinh thần hợp tác về các cuộc đàm phán tiềm năng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã cập nhật cho Thổ Nhĩ Kỳ thông tin thực tế và chi tiết nhất về tình hình ở tiền tuyến, chỉ ra những hành vi mang tính gây hấn của quân đội Ukraine. Lực lượng này đang thực hiện các cuộc tập kích gây ảnh hưởng tới người dân ở Donbass và các khu vực khác của Nga. Moscow rất chú trọng vào việc cung cấp cho Istanbul những thông tin không bị truyền thông phương Tây bóp méo, vốn đang xuất hiện dày đặc", ông Vershinin cho biết.

Tổng thống Zelensky dự đoán Nga sắp tập kích quy mô lớn

Theo Guardian, trong ngày 12/12 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảnh báo về việc Nga chuẩn bị thực hiện một cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn, sau đợt tập kích làm tê liệt hạ tầng năng lượng của Ukraine.

"Mọi người cần hiểu rằng Nga vẫn sẽ duy trì chiến thuật tập kích, phải chuẩn bị sẵn sàng cho các nguy cơ ở mọi cấp độ. Chúng ta sẽ làm mọi cách để vượt qua mùa đông. Ngay cả khi không có điện, binh lính và người dân Ukraine vẫn biết mình phải làm gì", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky kêu gọi người dân chú ý tới còi cảnh báo không kích và tuân theo mọi chỉ dẫn từ chính quyền. "Việc các cuộc tập kích quy mô lớn tạm ngừng đồng nghĩa với việc đối thủ đang chuẩn bị và có thể trở lại bất cứ lúc nào", ông Zelensky nói.

Thông tin từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine tiết lộ, kho dự trữ tên lửa của Nga đang ở mức thấp, nhưng vẫn đủ để tiến hành thêm "một số cuộc tập kích quy mô lớn".

Thụy Điển từ chối cung cấp tiêm kích cho Ukraine

Theo RT, trong ngày 12/12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pol Jonson cho biết, nước này sẽ không chuyển giao tiêm kích JAS 39 Gripen cho Ukraine. "Tôi muốn làm rõ một điều, Stockholm chưa có ý định cung cấp cho Kiev tiêm kích Gripen. Đây là một máy bay chiến đấu xuất sắc và đang được một số thành viên EU khai thác", ông Jonson nói.

Quy định hiện hành về xuất khẩu vũ khí của Thụy Điển nêu rõ, vũ khí của nước này không nên được chuyển tới "một quốc gia đang có xung đột quân sự với một quốc gia khác”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov nói rằng Kiev muốn nhận được các loại chiến cơ hiện đại từ phương Tây như F-15, F-16 hay JAS 39 Gripen.

Việt Dũng