Theo hãng tin Tass, Đại tá Sergei Volkov đã mua 2 hệ thống phòng không radar với giá 395 triệu rúp (4,5 triệu USD) nhằm mục đích ngăn chặn các máy bay không người lái (UAV) tấn công của Ukraine bằng cách triệt tiêu tín hiệu của chúng cũng như bảo vệ đường ống dẫn khí đốt từ miền nam nước Nga tới Crưm.

cau kerch.jpg
Cầu đường bộ và đường sắt Kerch nối liền miền nam Nga với bán đảo Crưm. Ảnh: Reuters

Tờ Kommersant đưa tin, tòa phát hiện, thiết bị do ông Volkov chịu trách nhiệm mua sắm đã khiến cây cầu "nằm trong tầm bắn của hỏa lực Ukraine".

Song, ông Volkov đã phủ nhận mọi tội lỗi, biện hộ rằng ông đã hành động theo luật pháp và thiết bị trên thực tế nhằm mục đích bảo vệ lực lượng Vệ binh quốc gia ở nhiều địa điểm khác nhau.

Tuy nhiên, tòa án quân sự ở Moscow xác định, thiết bị cần được hiện đại hóa và nâng cấp để hoạt động hiệu quả. Nhà chức trách cũng kết luận bị cáo Volkov đã phạm tội lạm dụng chức vụ, đồng thời tuyên phạt ông 6 năm tù giam vì tội danh đó.

Cầu đường bộ và đường sắt Kerch bắt đầu đi vào hoạt động năm 2018. Đây là một dự án hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin ở Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014 bất chấp sự phản đối của Kiev và phương Tây.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cuối tháng 2/2022, cầu Kerch đã trở thành mục tiêu tập kích then chốt của quân đội và các cơ quan đặc nhiệm của Kiev.

Cây cầu từng bị hư hại nặng vào tháng 10/2022 vì một vụ nổ lớn. Các quan chức Nga cho biết, sự cố do một xe tải phát nổ khi đang di chuyển qua cầu, khiến 3 người thiệt mạng. Đến tháng 7/2023, cơ quan an ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ nổ.