Theo CNN, đây là lần đầu tiên Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) công khai nhận trách nhiệm về vụ tập kích cầu Kerch ở Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014. Sự việc xảy ra vào ngày 17/7 này đã gây hư hại các làn đường bộ của cầu, khiến 2 dân thường thiệt mạng, theo lời các quan chức Nga.

Đây là lần thứ 2 cầu Kerch bị tấn công kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022. Tháng 10 năm ngoái, một vụ nổ lớn từng làm sập 2 nhịp cầu và khiến 5 người thiệt mạng. Moscow khi đó cáo buộc đặc nhiệm Ukraine "tấn công khủng bố" vào Crưm, nhưng Kiev không thừa nhận.

Lãnh đạo SBU Vasyl Maliuk hôm 15/8 tiết lộ, họ đã dùng một xuồng thử nghiệm không người lái có tên gọi “Em bé biển cả”, sản phẩm của nhiều tháng tự phát triển để làm nhiệm vụ.

“Các phương tiện không người lái trên biển là phát minh độc đáo của SBU. Không có công ty tư nhân nào tham gia. Chúng tôi gần đây đã sử dụng những phương tiện này để thực hiện thành công vụ tập kích cầu Crưm, chiến hạm tấn công cỡ lớn Olengorskiy Gornyak và tàu chở dầu SIG”, ông Maliuk nói.

Phát biểu của lãnh đạo SBU ám chỉ đến việc các lực lượng Kiev đã nhắm bắn tàu chở dầu SIG, tình nghi chở nhiên liệu cho quân Nga ở Biển Đen. Trong khi, cuộc tấn công chiến hạm Olengorskiy Gornyak, có khả năng chuyên chở tới 100 người tại cảng hải quân Novorossisk của Nga ở phía đông Biển Đen chứng tỏ tầm bắn xa hơn của quân Ukraine.

Xuồng không người lái "Em bé biển cả" của Ukraine. Ảnh: SBU

Theo ông Maliuk, xuồng “Em bé biển cả” đã mang theo 850kg thuốc nổ nhằm công phá cầu Kerch hồi tháng trước. Quan chức này xác nhận, vụ tấn công cây cầu lần đầu tiên vào ngày 8/10/2022 cũng do người Ukraine tiến hành, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.