Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 24/4 cho biết, trong cuộc tấn công của Nga vào thành phố Konstantinovka do Ukraine kiểm soát nằm ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, 60 thành viên của tổ chức “Quân đoàn Georgia” đã bị tiêu diệt, 15 phương tiện quân sự bị phá hủy, và 20 lính đánh thuê khác bị thương nặng. 

Ông Konashenkov cho biết thêm, cuộc tấn công được thực hiện bằng hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander nhắm vào một thư viện ở Konstantinovka, nơi các tay súng nước ngoài sử dụng làm nơi ở và cất giữ đạn dược.

Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander của Nga. Ảnh: Military Watch Magazine

"Các tay súng thuộc Quân đoàn Georgia bị tiêu diệt từng tham gia vào vụ tra tấn và hành quyết dã man binh sĩ Nga gần Kiev hồi tháng 3/2022", ông Konashenkov nói. 

Cũng theo ông Konashenkov, quân đội Nga nắm trong tay dữ liệu về toàn bộ lính đánh thuê nước ngoài liên quan đến vụ hành quyết tù binh Nga. "Mỗi người trong số họ sẽ bị trừng phạt thích đáng", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh. 

Trước đó, vào đầu tháng 4/2022, một đoạn video xuất hiện trên mạng hé lộ cảnh tượng lực lượng Ukraine hành quyết một binh sĩ Nga bị thương, trong khi thi thể của một số tù binh khác đang nằm trong vũng máu gần đó. Ít nhất một người lính trong đoạn video được nhìn thấy bị trói tay về phía sau, và dường như đã bị bắn vào đầu ở cự ly gần.

Tờ New York Times đã xác nhận tính xác thực của đoạn video, và cho biết nó được quay vào ngày 30/3 tại một ngôi làng gần Kiev.  

Một thành viên của Quân đoàn Georgia đứng cùng binh sĩ Kiev xuất hiện trong video trên còn tham gia trả lời phỏng vấn vài ngày sau vụ việc.

Ủy ban Điều tra Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine đã "vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva về Tù binh Chiến tranh".