Theo Defense Express, tập đoàn Kingisepp Machine-Building Plant LLC (KMZ) của Nga mới đây đã giới thiệu thuyền điều khiển từ xa GRK-700 Vizir tại triển lãm quân sự Armiya-2023. Đây là phương tiện không người lái mặt nước đa nhiệm, có thể dùng để đánh chặn USV, thu thập thông tin hoặc vận chuyển hàng hóa.

Thuyền điều khiển từ xa GRK-700 Vizir của Nga. Ảnh: DE

Đại diện nhà sản xuất cho biết, phần thân của GRK-700 được làm từ sợi thủy tinh, tải trọng tối đa 500kg. Phương tiện này có tầm hoạt động 500km ở tốc độ thấp, nhưng có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 80 km/h.

Truyền thông Nga tiết lộ, GRK-700 là sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa 100%, toàn bộ các thiết bị tiên tiến nhất như sonar, hệ thống radar hay hệ thống điều khiển đều được sản xuất trong nước.

GRK-700 Vizir được trang bị súng máy và tên lửa để đánh chặn xuồng cảm tử. Ảnh: DE

"Điểm nổi bật nhất của GRK-700 là khả năng tự trở lại vị trí xuất phát nếu bị hệ thống tác chiến điện tử chặn kết nối. Để đánh chặn USV, GRK-700 được trang bị súng máy cỡ lớn và tên lửa. Ngoài ra, phương tiện của chúng tôi có thể di chuyển đến vị trí chỉ định và triển khai USV hoặc UAV của riêng mình", đại diện KMZ nói.