Theo TASS, trong ngày 5/5, ông Yevgeny Balitsky - lãnh đạo chính quyền Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, đã thông báo về việc sơ tán cư dân tại 18 khu định cư gần tiền tuyến.

"Điều quan trọng nhất là đưa trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật và bệnh nhân tránh xa khỏi làn đạn. Chúng ta cần di chuyển họ khỏi các vùng lãnh thổ tiền tuyến và tiến sâu hơn vào khu vực an toàn", ông Balitsky viết trên Telegram.

Người dân ở Kherson chuẩn bị sơ tán. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Balitsky, quyết định sơ tán được đưa ra do các khu định cư này phải hứng chịu các cuộc pháo kích liên tục của Ukraine trong những ngày gần đây. Chính quyền địa phương ước tính sẽ có khoảng 70.000 dân thường được sơ tán.

Trong khi đó, người dân tại thành phố Kherson do Ukraine kiểm soát cũng bắt đầu sơ tán và tích trữ thực phẩm trước giờ giới nghiêm. Theo Reuters, đợt giới nghiêm kéo dài 58 giờ từ ngày 5 - 8/5, được cho là nhằm chuẩn bị cho chiến dịch phản công sắp tới của Kiev.

Ukraine nói Wagner đang dồn thêm quân về Bakhmut

Theo Reuters, trong ngày 5/5, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã đưa ra một thông báo trái ngược về tình hình của tập đoàn Wagner tại Bakhmut.

Khác với tuyên bố sẽ rút quân khỏi thành phố này do thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin đưa ra, bà Maliar nói rằng đối phương đang đổ thêm quân về đây.

Binh lính Ukraine tác chiến gần Bakhmut. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi nhận thấy Wagner đang rút lực lượng từ toàn bộ tiền tuyến để dồn về hướng Bakhmut. Dường như họ muốn đạt được mục tiêu kiểm soát hoàn toàn thành phố vào ngày 9/5", bà Maliar nói.

Ukraine lần đầu bắn hạ tên lửa siêu thanh Kinzhal

Theo Defense Express, trong ngày 5/5, lực lượng phòng không Ukraine lần đầu tiên bắn hạ được tên lửa siêu thanh Kh-47 Kinzhal. Truyền thông Ukraine cho biết, tên lửa Nga bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không Patriot do Mỹ viện trợ.

Những mảnh vỡ của tên lửa Kinzhal. Ảnh: DE