Tờ Financial Times hôm 17/8 đưa tin, các căn cứ không quân được Ukraine sử dụng để tiến hành những cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa đang trở thành mục tiêu của Nga

Giới chức Ukraine cho rằng, đợt tấn công gần đây của Nga vào các căn cứ không quân và cơ sở đào tạo phi công ở miền tây Ukraine là nhằm tiêu diệt phi đội máy bay ném bom sử dụng dàn tên lửa Storm Shadow của Anh và Scalp của Pháp trang bị cho Kiev.

Ukraine liên tục di chuyển máy bay để tránh đòn tấn công của Nga vào các căn cứ không quân. Ảnh: AIN

Theo Financial Times, Ukraine đang phải “chạy đua để di chuyển vũ khí quan trọng, và nhân viên” qua hàng chục căn cứ không quân và sân bay thương mại.

Phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yury Ignat từng nhận định Moscow đang cố gắng làm suy yếu sức mạnh không quân của Ukraine, do “các phi công Ukraine đang làm phiền và gây ra rất nhiều rắc rối cho Nga”.

Hồi tháng 5, Anh đã cung cấp cho Ukraine các tên lửa Storm Shadow có tầm bắn khoảng 250km. Pháp cũng tiếp bước khi gửi tên lửa Scalp cho Kiev. Sau đó, Kiev đã sử dụng tên lửa Storm Shadow để tấn công nhiều cơ sở hạ tầng dân sự ở thành phố Luhansk mà Nga đang kiểm soát, và trên bán đảo Crưm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vào tuần trước, Nga đã tiến hành đợt tấn công có độ chính xác cao vào một căn cứ không quân ở vùng Ivano-Frankovsk, phía tây Ukraine. Báo cáo khẳng định tất cả mục tiêu đã bị tiêu diệt. 

>>Đọc thêm tin quân sự trên báo điện tử VietNamNet