Theo hãng tin Reuters, Mykhailo (25 tuổi) hiện là một trong nhiều binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái (UAV) góc nhìn thứ nhất FPV cỡ nhỏ và giá rẻ trên chiến trường. Mykhailo điều khiển UAV bằng cần điều khiển và tai nghe thực tế ảo, giống như chơi trò chơi điện tử.

"Mỗi lần đeo kính và cầm cần điều khiển, tôi nhớ lại mẹ từng nói trò chơi điện tử sẽ không giúp ích gì cho tôi. Nếu không giúp ích, thì chuyện tôi đang làm là gì", Mykhailo chia sẻ. 

Ukraine đang sử dụng nhiều thiết bị FPV giá rẻ vốn được chế tạo từ UAV thương mại bán sẵn, và gắn thêm chất nổ. Chúng còn được gọi là bom lảng vảng, hoặc UAV cảm tử. Cơ chế hoạt động của loại UAV này là phát nổ khi tiếp xúc với mục tiêu.

Với giá thành chỉ khoảng vài trăm USD mỗi chiếc, FPV đã thay thế UAV Bayraktar trị giá hàng triệu USD do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. UAV Bayraktar từng nhận được sự chú ý trong giai đoạn đầu xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, nhưng nay nó gần như biến mất khỏi bầu trời Ukraine.

Ưu thế nhỏ gọn và linh hoạt còn giúp FPV có thể tạo ra được tác động lớn. Một đoạn video được chia sẻ hồi tuần trước cho thấy, FPV của Ukraine dường như đã tiêu diệt được một trong những chiếc xe tăng T-90 trị giá hàng triệu USD của Nga. Vào ngày 13/8, Ukraine cũng công bố đoạn video cho thấy, FPV đã tấn công một chiếc T-90 khác.

Song theo tờ Economist, tỷ lệ thành công tấn công mục tiêu của FPV chỉ khoảng 50 - 80%, thấp hơn nhiều so với những UAV đắt tiền được đưa vào chiến đấu. 

Ngoài ra, Nga còn thành thạo trong việc sử dụng thiết bị gây nhiễu tín hiệu điện tử, gây gián đoạn tín hiệu GPS trên UAV, và sóng liên lạc vô tuyến.

Báo cáo hồi tháng Năm của Viện Dịch vụ thống nhất Hoàng gia Anh ước tính, Ukraine mất trung bình 10.000 UAV/tháng, mà trong số này UAV cỡ nhỏ chiếm đa số.