Đại tá Yuriy Ignat, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, cho biết quân đội Nga đã lập trình đường bay cho các tên lửa để "vượt qua hệ thống phòng không của Ukraine một cách hiệu quả nhất có thể, sử dụng các điểm yếu, và sử dụng dữ liệu tình báo".

"Các tên lửa Nga còn liên tục thay đổi lộ trình bay”, tờ Newsweek dẫn chia sẻ của ông Ignat với truyền thông Ukraine. 

Nga thay đổi chiến thuật khi triển khai tấn công bằng tên lửa khiến Ukraine khó đánh chặn. Ảnh: Tass

Theo ông Ignat, một số loại tên lửa của Nga có khả năng cơ động cao hơn trong khi bay, điều này khiến lực lượng phòng không Ukraine khó bắn hạ, do tên lửa liên tục đổi hướng.

Cũng theo ông Ignat, Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các nước phương Tây viện trợ hệ thống phòng không để bảo vệ bầu trời, và các thành phố khỏi những đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga đang diễn ra gần như hàng ngày.

"Hàng ngày, hàng tuần, chúng tôi đều làm việc để đảm bảo lực lượng phòng không Ukraine có thêm hệ thống phòng không và tên lửa”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hồi đầu tháng Tám và khẳng định, Ukraine cần có “nhiều hơn nữa hệ thống phòng không so với hiện tại”.  

Ông Ignat còn cho biết, các UAV Nga đang "bay vòng tròn" khiến lực lượng phòng không Ukraine bị mất dấu.

Trong khi đó, Kiev đang sử dụng một số hệ thống phòng không được đánh giá là hàng đầu do Washington và các nước phương Tây cung cấp. Danh sách này gồm hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, và Iris-T của Đức. 

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, các nước phương Tây đã liên tiếp viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine, riêng Mỹ đã phân bổ khoảng 100 tỷ USD cho Kiev. Các quốc gia phương Tây cũng nhiều lần khẳng định coi phòng không là ưu tiên hàng đầu khi viện trợ quân sự cho Kiev.