Theo hãng tin AP, trong ghi chú hàng ngày hôm nay (13/5), Bộ Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội Nga đã tấn công một loạt ngôi làng gần Donetsk, Lyman, Bakhmut và Kurakhiv, phía đông Ukraine. Ngoài ra, quân Nga tiếp tục pháo kích và không kích vào cảng Mariupol, thị trấn Novopavlovsk và thành phố công nghiệp Zaporizhzhia - nơi trú ẩn của những người tị nạn rời Mariupol. Nga cũng đang chuyển thêm các đơn vị pháo binh tới biên giới, gần với Chernihiv. 

Hiện nay, quân đội Ukraine đã rút khỏi thành phố Rubizhne ở vùng Luhansk sau nhiều tuần kháng cự, hãng tin CNN dẫn các báo cáo từ khu vực này cho biết. Video được gửi đi từ thành phố cho thấy, giao tranh diễn ra ác liệt ở vùng ngoại ô của Rubizhne và một cây cầu nối thành phố với khu vực láng giềng Severodonetsk đã bị phá hủy. 

Theo các phân tích mới nhất của Viện Nghiên cứu chiến tranh, quân Nga có thể kiểm soát gần như toàn bộ Rubizhne vào 12/5 và có khả năng chiếm giữ thị trấn Voevodivka, phía bắc Severdonetsk. 

Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho biết, quân đội nước này đã tấn công nhà máy lọc dầu Kremenchug ở miền trung Ukraine, phá hủy năng lực sản xuất và các bồn chứa dầu ở đây. Ngoài ra, các lực lượng Nga đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-27 của Ukraine ở Kharkiv. Tuy nhiên, các thông tin trên vẫn chưa được xác minh độc lập. 

Các hình ảnh vệ tinh của công ty BlackSky và cơ quan vũ trụ châu Âu cho thấy, ba cây cầu trọng yếu đối với chiến dịch phản công của Ukraine đã bị đánh sập. Theo ảnh chụp của BlackSky ngày 12/5, nhiều phần của các cây cầu bắc qua sông Siverskyi Donets, gần làng Rubizhne và Staryi Saltiv, cách biên giới Nga khoảng 10km về phía nam đã bị sập. Làng Rubizhne, gần Staryi Saltiv có cùng tên với thành phố Rubizhne tại vùng Luhansk. Gần đây, Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát các làng này. 

Quân đội Ukraine hôm nay đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh phá hủy một cầu phao và một phần của đoàn xe quân sự Nga khi nó đang cố vượt sông ở vùng Donbass. Bộ Quốc phòng Anh xác nhận thông tin mà Ukraine đưa ra và cho biết, Nga đã mất ít nhất một tiểu đoàn tác chiến và một số thiết bị để triển khai cầu phao. Quân Nga vẫn chưa đạt được tiến bộ nào đáng kể dù tập trung lực lượng ở vùng Luhansk và Donbass, phía đông Ukraine. 

Hoài Linh