Nga vừa cảnh báo ông Kim Jong Un dừng ngay đe dọa phóng vũ khí hạt nhân vào các cường quốc nước ngoài, vì điều này có thể tạo ra một "cơ sở hợp pháp" cho hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng.


Cảnh báo của Nga được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un ra lệnh cho quân đội chuẩn bị các cuộc tấn công phủ đầu chống lại Mỹ - Hàn Quốc và sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Nga. (Ảnh: NSN)

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc hiện đang tiến hành cuộc tập trận chung thường niên, sự kiện bị phía Triều Tiên gọi là "các động thái chiến tranh hạt nhân" và dọa sẽ đáp trả bằng một cuộc tấn công tổng lực.

Trong một thông điệp, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo ông Kim Jong Un hãy nghĩ đến những hậu quả từ lời đe dọa hạt nhân của mình.

Hãng tin NK News trích dẫn thông điệp của Nga: "Chúng tôi cho rằng hoàn toàn không được phép đưa ra những thông điệp công khai chứa những lời đe dọa thực hiện một số "cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu" chống lại kẻ thù".

"Bình Nhưỡng nên biết một thực tế là, theo cách này, CHDCND Triều Tiên sẽ bị toàn bộ cộng đồng quốc tế phản đối, và sẽ tạo ra các lý do hợp luật pháp quốc tế cho sử dụng sức mạnh quân sự chống lại chính nước này, theo đúng quyền tự vệ của một nước được nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Cảnh báo được chính quyền ông Putin đưa ra sau khi ông Kim Jong Un thông báo Triều Tiên đã thu nhỏ thành công các đầu đạn hạt nhân để lắp vào các tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói không tin Bình Nhưỡng lại làm được điều đó. Nhiều quan chức Hàn Quốc và Mỹ cũng đồng tình với nhận định này.

Thanh Hảo

Kim Jong Un đích thân "khoe" đầu đạn hạt nhân thu nhỏ

Triều Tiên hôm 9/3 đã công bố một bức ảnh dường như là mô hình của một đầu đạn hạt nhân hình tròn, có khả năng lắp vào tên lửa KN-08.

Tuyên bố chấn động mới của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tuyên bố, nước này đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để lắp lên các tên lửa đạn đạo.

Phương Tây lý giải sự nổi tiếng của Putin

Tỉ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở mức cao kỷ lục, 83%.