m225y-bay-1.jpg

Hãng tin Tass dẫn lời người đứng đầu phái đoàn Nga tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí và an ninh quân sự ở Vienna (Áo), ông Konstantin Gavrilov cho hay, Moscow sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả nếu Kiev dùng căn cứ không quân NATO để máy bay do phương Tây bàn giao cho Ukraine cất cánh. 

Phát biểu tại một cuộc họp của Diễn đàn OSCE về hợp tác an ninh, ông Konstantin nói: "Chúng tôi đã nghe thấy những bình luận rằng trong bối cảnh cơ sở hạ tầng đường băng của Ukraine bị phá hủy đáng kể, các máy bay F-16 mà phương Tây bàn giao cho Ukraine có thể thực hiện nhiệm vụ từ căn cứ không quân ở Ba Lan, Romania và Slovakia - 3 nước thành viên NATO". 

Theo nhà ngoại giao này, Moscow sẽ coi đó là sự tham gia của những nước trên vào cuộc xung đột và điều đó buộc Nga phải dùng tới các biện pháp đáp trả. 

Liên quan tới cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov ngày 13/12 cho biết, chính quyền ở Kiev biết rõ mối quan ngại của Moscow và họ biết đã vượt qua lằn ranh đỏ của Nga ở những nơi nào. 

"Rõ ràng là tình hình đang thay đổi. Nó thay đổi theo hướng không có lợi cho chính quyền Kiev. Cùng lúc, Ukraine biết rõ những gì cần làm. Họ biết điều chúng tôi lo lắng và biết bản thân đã vượt qua ranh giới đỏ ở đâu", ông Peskov nói với đài Rossiya 24. 

Quan chức này lưu ý, trong khi một cuộc chiến hỗn hợp chống Nga vẫn đang tiếp diễn, Moscow đã phát triển được khả năng miễn nhiễm và nó sẽ phát huy tác dụng. 

"Tất nhiên, một cuộc chiến hỗn hợp như vậy chống lại chúng ta vẫn tiếp tục. Trong những điều kiện như vậy, chiến dịch bầu cử tổng thống chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu tấn công. Nhưng mặt khác, chúng ta… đã đạt được một số khả năng miễn nhiễm trước những cuộc tấn công này. Tôi chắc chắn rằng quyền miễn nhiễm này sẽ có hiệu quả”, ông Peskov nói và cho biết thêm rằng không có quốc gia nào, ngoài Nga, phải đối phó với nhiều lệnh trừng phạt như vậy.