Đài RT dẫn thông cáo ngày 23/6 của Bộ Tài chính Nga cho biết, các khoản thanh toán như trên sẽ dành cho những trái phiếu Eurobond đáo hạn vào năm 2027 và 2047. Đây là khoản thanh toán đầu tiên được thực hiện theo cơ chế mới do Chính phủ Nga ban hành, cho phép giao dịch bằng đồng Rúp.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov giải thích, việc chuyển đổi sang thanh toán bằng đồng Rúp, thay vì USD không ám chỉ việc vỡ nợ. Điều này là vì Mỹ đã áp biện pháp trừng phạt tài chính với Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, ngăn cản Moscow thanh toán các khoản nợ bằng ngoại tệ. 

Tháng trước, Chính phủ Mỹ đã chấm dứt lệnh miễn trừ trừng phạt với các thanh toán trái phiếu của Nga. Moscow cáo buộc Washington đang cố gắng tạo ra một vụ vỡ nợ nhân tạo khi xứ sở bạch dương vẫn có tiền để trả các khoản nợ của mình.

Hôm 22/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về thủ tục tạm thời đối với các khoản thanh toán Eurobond. Theo đó, Moscow hiện sẽ coi các nghĩa vụ của mình đã được hoàn thành "nếu chúng được thực hiện bằng đồng Rúp với số tiền tương đương giá trị nghĩa vụ bằng ngoại tệ", theo tỷ giá hối đoái vào ngày các khoản tiền được chuyển đến NSD, cơ quan trung gian thanh toán cho các chủ nợ.

Theo nhà chức trách Nga, nhờ cơ chế mới ban hành, Nga sẽ có thể thực hiện nghĩa vụ không chỉ đối với các chủ nợ có quyền lợi đã được xác nhận thông qua các cơ quan lưu ký quốc gia, mà còn cả những đối tượng “không thể chuyển tiền theo các thủ tục tiêu chuẩn”. Các nhà đầu tư sẽ cần phải mở tài khoản bằng đồng Rúp để nhận thanh toán.

Tuấn Anh

Bất chấp trừng phạt, đồng Rúp Nga mạnh nhất thế giới nửa đầu năm 2022Bất chấp ảnh hưởng từ những lệnh cấm vận và biện pháp trừng phạt kinh tế, đồng Rúp Nga đang tiếp tục tăng giá so với đồng USD, trở thành đơn vị tiền tệ mạnh nhất thế giới nửa đầu năm nay.