“Vào sáng 8/1, các cuộc tấn công quy mô lớn đã được thực hiện bằng vũ khí trên biển và trên không tầm xa, có độ chính xác cao bao gồm hệ thống tên lửa siêu vượt âm Kinzhal nhằm vào các cơ sở thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. 

Đợt tấn công của Nga sử dụng tên lửa, pháo binh, và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào 108 khu vực riêng biệt bao gồm một cơ sở được cho là nơi hội họp của các chỉ huy Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 101 của Ukraine.

ten lua sieu vuot am cua nga 1.jpg
Tiêm kích MiG-31 trang bị tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga. Ảnh: Sputnik

Trước đó, truyền thông Ukraine đưa tin cảnh báo không kích và nhiều tiếng nổ đã vang lên ở khu vực Kharkiv, Dnepropetrovsk, Khmelnitsky, Krivoy Rog, cùng nhiều thành phố và vùng khác trong sáng 8/1. Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny xác nhận các cuộc tấn công của Nga đã đánh trúng cơ sở hạ tầng, cơ sở công nghiệp và quân sự.

Theo hãng tin RT, Không quân Ukraine cho biết chỉ bắn hạ được 18/51 tên lửa Nga phóng. Phía Ukraine thừa nhận đã không đánh chặn được 4 tên lửa Kinzhal, 6 tên lửa Iskander-M, và 8 tên lửa X-22 của Nga. 

Theo ông Yury Ignat, phát ngôn viên Không quân Ukraine, Nga đã cho phóng số lượng lớn tên lửa đạn đạo vào Ukraine trong sáng 8/1, và chỉ có hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, hoặc các hệ thống phòng không tiên tiến mới có thể bắn hạ.

Từ tháng 12/2023, Nga đã tăng cường đáng kể các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, căn cứ quân sự, cơ sở sản xuất quân sự, và trung tâm ra quyết định của Ukraine. Đây được xem là đòn đáp trả của Moscow sau khi Kiev dùng UAV do NATO cung cấp để tấn công tài sản của Hạm đội Biển Đen.

Nổ trên tuyến đường sắt Nga

Hãng thông tấn TASS và RBC đưa tin, hôm 8/1 đã xuất hiện “tiếng nổ” trên một đoạn đường sắt gần thành phố Nizhny Tagil ở vùng Urals của Nga. Truyền thông Nga thường sử dụng thuật ngữ "tiếng nổ" để chỉ vụ nổ.

Theo hãng tin Baza, vụ nổ trên tuyến đường sắt xảy ra gần ga San-Donato và nằm gần một kho dầu. Vụ việc được báo cáo không gây thiệt hại vật chất và thương vong về người.

RBC dẫn lời Công ty Đường sắt Nga cho biết giao thông trong khu vực đã bị "hạn chế", và một số chuyến tàu phải chạy chậm hơn so với lịch trình.

Hồi tháng 12/2023, một nguồn tin Ukraine chia sẻ với Reuters về cơ quan tình báo Ukraine đã kích hoạt chất nổ trên một tuyến đường sắt của Nga nằm sâu ở vùng Siberia. Đây là vụ tấn công thứ 2 chỉ trong một tuần nhằm vào các tuyến đường tiếp tế quân sự của Nga trong khu vực.