Theo TASS, trong ngày 13/7, ông Bekhkhan Ozdoyev - Giám đốc bộ phận vũ khí của Rostec cho biết, hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir được nâng cấp có khả năng khắc chế hoàn toàn tổ hợp tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất.

"Dựa trên các kinh nghiệm đạt được từ chiến dịch quân sự đặc biệt, các nâng cấp và chỉnh sửa đã được thực hiện với hệ thống phòng không Pantsir. Trong phần lớn trường hợp, phiên bản Pantsir mới nhất có tỷ lệ đánh chặn 100% với tên lửa HIMARS", ông Ozdoyev nói.

Ông Ozdoyev chia sẻ, mọi loại vũ khí đều sẽ được cải tiến sau khi đưa vào thực chiến. Đây là một quá trình liên tục nhằm thích nghi với các mối đe dọa trực tiếp trên tiền tuyến.

Hệ thống phòng không Pantsir của Nga. Ảnh: Reuters

"Khác với thời gian đầu của chiến dịch đặc biệt, các cuộc tập kích bằng HIMARS của đối thủ không còn quá hiệu quả. Đã có trường hợp toàn bộ 12 tên lửa được phóng từ hệ thống HIMARS đều bị bắn hạ", ông Ozdoyev nói thêm.

Bên cạnh cải tiến về phần cứng, các hệ thống tác chiến điện tử của Nga cũng đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hệ thống HIMARS. Khi các tổ hợp tên lửa của Mỹ lần đầu xuất hiện tại Ukraine, độ chính xác của chúng rất cao. Tuy vậy, khi Nga triển khai các hệ thống gây nhiễu GPS, độ chính xác của HIMARS và các loại tên lửa dẫn đường do phương Tây sản xuất đã suy giảm đáng kể.

Pantsir là hệ thống tên lửa phòng không di động tầm ngắn, được trang bị 2 pháo tự động cỡ nòng 30mm với tốc độ bắn 5.000 phát/phút. Bên cạnh đó, hệ thống này còn mang theo 6 tên lửa 57E6M-E có tầm bắn tối đa 30km và 6 tên lửa 57E6-E tầm bắn 15 -18km.

Các tổ hợp phòng không Pantsir thường được sử dụng để bảo vệ những mục tiêu trọng yếu, các khu định cư và quân sự. Với sự cơ động và triển khai nhanh, Pantsir vừa có thể tác chiến độc lập, vừa có thể cùng tác chiến với các hệ thống phòng không như S-300/S-400.